TP.HCM đang gặp thách thức lớn trong phát triển kinh tế số

Mai Phương
Mai Phương
07/09/2023 10:53 GMT+7

TP.HCM đã nỗ lực để thúc đẩy phát triển kinh tế số nhưng hiện vẫn gặp nhiều thách thức trong quá trình thực hiện.

Sáng 7.9,  Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp với Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông) cùng Báo Người Lao Động tổ chức hội thảo về thúc đẩy kinh tế số TP.HCM phát triển bền vững. Theo ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM -  thành phố đang có một khát vọng lớn lấy lại vị thế hàng đầu.

Thời gian qua, TP.HCM đã nỗ lực thực hiện rất nhiều giải pháp để thúc đẩy kinh tế số, với mục tiêu là đến năm 2025, kinh tế số đóng góp 20% vào GRDP; đến năm 2030 là 40% vào GRDP. Các chỉ tiêu của TP.HCM cao hơn bình quân cả nước từ 5 - 10%. 

TP.HCM đang gặp thách thức lớn trong phát triển kinh tế số - Ảnh 1.

TP.HCM đang gặp thách thức để phát triển kinh tế số

TNO

Năm 2021, lần đầu tiên thành phố đánh giá đóng góp của kinh tế số trong GRDP trên địa bàn ở góc độ nghiên cứu khoa học là 15,38% (chưa bao gồm thương mại điện tử và kinh tế chia sẻ). Năm 2022, tỷ lệ đóng góp của kinh tế số cho GRDP của thành phố ước đạt 18,66%.

Tuy nhiên, ông Lâm Đình Thắng cho rằng thành phố đang gặp 3 thách thức lớn trong phát triển kinh tế số. Đó là nhận thức ở nhiều nơi, nhiều cấp, nhiều ngành còn chưa đầy đủ; phương pháp, công cụ đo lường cũng chưa thống nhất; các chính sách và nguồn lực để hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa nhiều.

TS Trần Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông) - nhấn mạnh kinh tế số hiện là cơ hội cho các quốc gia để tạo ra động lực phát triển mới. Với mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP của cả nước và 40% GRDP của TP.HCM vào năm 2030 nên không gian phát triển kinh tế số rất lớn. Ước tính 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế số đạt tăng trưởng khoảng 20% - gấp 3 lần tăng trưởng GDP.

Thách thức của TP.HCM trong phát triển kinh tế số

Trong giai đoạn hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra cách làm là chuyển nhanh một số khâu của nền kinh tế sang online, từ đó tăng tốc để thúc đẩy các khâu còn lại. Ví dụ, doanh nghiệp đưa hàng hóa lên mạng bán online, khi cầu tăng thì kích thích làm dây chuyền sản xuất thay đổi theo. Cố gắng từng công đoạn chuyển sang online chứ không hy vọng chuyển ngay toàn bộ ngành sản xuất sang online, do máy móc đa số vẫn đời cũ, giá rẻ...

Nghị quyết 98 của Quốc hội cũng có đưa chính sách và các cơ quan cần đưa ra lộ trình về phát triển kinh tế số. Giai đoạn đầu là thúc đẩy phát triển (cần khuyến khích thí điểm); tiếp theo là giai đoạn tiêu chuẩn hóa; giai đoạn nâng cao hiệu quả, quản lý giám sát, quản lý số...

Tuy nhiên, TP.HCM nếu đứng một mình sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu phát triển kinh tế số mà phải đi theo liên kết vùng vì liên quan nhiều lĩnh vực. TP.HCM có năng lực dẫn dắt chuyển đổi số là xây dựng trung tâm dữ liệu lớn toàn vùng Đông Nam bộ...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.