Tổng thống Trump nói vẫn 'đang đối thoại với Triều Tiên' về thượng đỉnh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
26/05/2018 10:12 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đang tiến hành "những cuộc đối thoại xây dựng" với CHDCND Triều Tiên để sắp xếp cho cuộc hội đàm thượng đỉnh ngày 12.6 ở Singapore.

“Chúng tôi đang có những cuộc đối thoại xây dựng với Triều Tiên về việc khôi phục cuộc thượng đỉnh. Nếu diễn ra thì có khả năng vẫn tại Singapore vào cùng ngày 12.6, và nếu cần thì có thể bị dời thêm sau ngày đó”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter sáng 26.5.
Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi ông bất ngờ quyết định hủy cuộc gặp, chỉ trích những bình luận mang tính “thù dịch và giận dữ tột bậc” của phía Triều Tiên những ngày gần đây.
Phía Triều Tiên ngày 25.5 đáp lại rằng sẵn sàng đối thoại với Mỹ “vào bất cứ lúc nào và bằng bất kỳ cách nào”. Tổng thống Trump tiếp đó hoan nghênh phản ứng này là “nồng ấm và mang tính xây dựng”. “Hiện chúng tôi đang đối thoại với họ. Họ rất muốn cuộc gặp đó diễn ra và chúng tôi cũng vậy”, AFP dẫn lời lãnh đạo Mỹ.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết nếu cuộc gặp vẫn diễn ra vào ngày 12.6 thì “Mỹ sẽ sẵn sàng”. Ngoại trưởng Mike Pompeo cùng ngày điện đàm cho người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha và nhất trí phối hợp chặt chẽ để tạo ra những điều kiện cho việc đối thoại với Triều Tiên.
Tổng thống Moon Jae-in ngày 26.5 thông báo hoan nghênh Tổng thống Trump tái kích hoạt việc đối thoại với Triều Tiên để chuẩn bị cho cuộc hội đàm thượng đỉnh về việc phi hạt nhân bán đảo liên Triều, theo Yonhap.
Người phát ngôn tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom nói Seoul coi động thái mới này là điều may mắn và sẽ tiếp tục theo dõi sát sao mọi diễn biến kế tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.