Tổng thống Trump nói Nga bị loại khỏi G8 vì ông Obama không đấu trí được với ông Putin

21/08/2019 09:38 GMT+7

Tổng thống Donald Trump nói sẵn sàng ủng hộ nếu có đề xuất để Nga quay trở lại nhóm các cường quốc thế giới G7.

Phát biểu tại Nhà Trắng một ngày trước khi đến Pháp dự hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói việc để Nga gia nhập lại nhóm này là điều thích hợp, theo AFP.
“Tôi có thể chắc chắn là sẽ ủng hộ điều đó. Sẽ thích hợp hơn nhiều nếu có Nga tham gia. Hội nghị nên là G8 vì nhiều điều chúng tôi bàn bạc có liên quan với Nga”, Tổng thống Trump nói.
Nga bị loại khỏi nhóm các cường quốc sau khi sáp nhập vùng Crimea từ Ukraine hồi năm 2014 và nhóm G8 đổi tên thành G7 với các thành viên Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Ý. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho rằng lý do Nga bị loại ra khỏi nhóm vì người tiền nhiệm Barack Obama lo không thể đấu trí thắng được Tổng thống Vladimir Putin.

[VIDEO] Ông Putin nói với tổng thống Pháp: Moscow không muốn có "Áo phản quang vàng"

“Tôi đoán là vì ông Putin khôn ngoan hơn Tổng thống Obama nên ông Obama cho rằng để Nga tham gia là điều không tốt. Vậy nên ông ta muốn Nga bị loại”, chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố.
Nhà lãnh đạo nói sẵn sàng ủng hộ nếu một thành viên khác trong G7 đề xuất đưa Nga quay trở lại nhóm. Theo đài RT, nhiều nước khác đã kêu gọi khôi phục tư cách thành viên của Nga từ năm 2014 nhưng Mỹ, Anh và Canada luôn ra điều kiện rằng Moscow phải giải quyết tình hình tại Ukraine.
Bình luận của tổng thống Trump được đưa ra ngay trước hội nghị G7 tổ chức tại vùng Biarritz, tây nam Pháp từ ngày 24.8. Tổng thống Nga Putin không được mời nhưng vừa có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Emmanuel Macron hôm 19.8 tại thị trấn gần Marseille.

[VIDEO] Tổng thống Trump và Putin lại hữu hảo bông đùa tại G20

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.