Tổng thống Trump nói con trai vô tội

13/07/2017 07:35 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng bênh vực người con cả trong tranh cãi liên quan đến cuộc gặp bí mật với một luật sư Nga.

Ngày 12.7, Tổng thống Trump khẳng định trên Twitter con trai cả của ông là Donald Trump Jr. “minh bạch và vô tội, không có gì để che giấu”. Ông còn khen con mình là “một con người chất lượng cao”. Hiện ông Trump Jr. đang vướng vào tranh cãi vì đã gặp nữ luật sư Natalya Veselnitskaya, nhân vật được cho là có liên hệ với Điện Kremlin, hồi tháng 6.2016 để “thu thập thông tin bất lợi đối với ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton”.
Giữa lúc trở thành tâm điểm của giới truyền thông cũng như sự lo ngại từ một số nghị sĩ, ông Trump Jr. hôm qua công khai toàn bộ thư điện tử liên quan đến vụ việc. CNN dẫn nội dung bức thư đầu tiên gửi ngày 3.6 cho biết một chuyên gia quan hệ công chúng Mỹ tên Robert Goldstone đề nghị ông Trump Jr. đi gặp bên kia vì họ nắm “thông tin cấp cao” có thể gây bất lợi cho bà Clinton trước thềm cuộc bầu cử tổng thống. Thư cũng nói rõ đây là “một phần trong thiện chí của chính phủ Nga trợ giúp ngài Trump”. “Nếu thực sự như ông nói thì tôi rất quan tâm”, thư trả lời của ông Trump Jr. viết. Theo tờ The New York Times, Goldstone là đại diện của ca sĩ - doanh nhân nổi tiếng Emin Agalarov, con trai tỉ phú bất động sản Nga Aras Agalarov.
Ông Trump Jr. hôm qua tuyên bố việc ông gặp luật sư Veselnitskaya ở New York để tìm hiểu thông tin về bà Clinton, “đơn thuần là nghiên cứu đối thủ chính trị” và cho biết nữ luật sư không đưa ra được thông tin hữu ích nào. Ông thừa nhận không kể cho cha mình nghe về cuộc tiếp xúc, vì “chẳng có gì để nói cả”. Cùng ngày, Tổng thống Trump tiếp tục khẳng định: “Con trai tôi đã làm đúng”.
Trong khi đó, theo Reuters, một số nghị sĩ cho rằng cần yêu cầu ông Trump Jr. ra điều trần trước quốc hội. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Chuck Grassley cũng muốn Bộ An ninh nội địa và Bộ Ngoại giao giải trình tại sao bà Veselnitskaya lại được phép nhập cảnh Mỹ trong khi thị thực của bà đã bị bác. Bản thân nữ luật sư tuyên bố mình không có liên hệ gì với Điện Kremlin và gặp Trump Jr. chỉ để thảo luận về các biện pháp cấm vận của Mỹ nhằm vào các quan chức Nga. Cũng trong ngày 12.7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Moscow không biết gì về cuộc gặp và bày tỏ ngạc nhiên về sự xôn xao tại Mỹ. “Chẳng hiểu chuyện gì có thể xảy ra hoặc có mối đe dọa gì xuất hiện khi một người gặp luật sư?”, Reuters dẫn lời ông Lavrov nói.
Nga “sắp hết kiên nhẫn” với Mỹ
Đài RT ngày 12.7 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo Nga “sắp hết kiên nhẫn” trong tranh cãi ngoại giao với Mỹ, đặc biệt liên quan đến vụ Washington dưới thời Tổng thống Barack Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và tịch thu 2 tòa nhà của cơ quan lãnh sự nước này hồi tháng 12.2016. Ông từ chối cho biết Moscow có trả đũa hay không nhưng Ngoại trưởng Sergei Lavrov cùng ngày tuyên bố Nga cũng có thể trục xuất khoảng 30 quan chức và tịch thu tài sản của ngoại giao đoàn Mỹ. Ông còn nhận định rằng đến nay Mỹ vẫn chưa thể đưa ra một dữ kiện thật sự nào về cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử, theo Reuters.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.