Tổng thống Trump hé lộ dấu hiệu có thể áp thuế thêm lên hàng Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
27/06/2019 12:28 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tỏ dấu hiệu có thể áp thuế thêm lên hàng hóa Trung Quốc nếu cuộc gặp sắp tới với Chủ tịch Tập Cận Bình không có kết quả tốt đẹp.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với FOX Business Network ngày 26.6, Tổng thống Trump cho hay ông sẽ xem xét áp mức thuế 10% lên thêm 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị đánh thuế nếu hai bên không đạt thỏa thuận, theo Đài NHK. Hai bên đã áp mức thuế 25% lên hàng trăm tỉ USD hàng hóa của nhau kể từ tháng 7.2018.
Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên trước khi ông dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào sáng 29.6 bên lề Hội nghị cấp cao G20 ở thành phố Osaka của Nhật Bản.
Trả lời phỏng vấn đài CNBC trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố hai bên đã “đi được 90% chặng đường hướng đến thỏa thuận thương mại”, nhưng không nêu cụ thể 10% còn lại.

[VIDEO] Tổng thống Trump "thoải mái" bất chấp kết quả thượng đỉnh Mỹ - Trung ra sao

Theo ông Mnuchin, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập có mối quan hệ thân thiết về mặt công việc, nhưng “cần có nỗ lực đúng chỗ đúng thời điểm” mới có thể đạt được thỏa thuận cuối cùng.
Giới quan sát thì nhận định hai bên khó đạt thỏa thuận toàn diện trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung sắp tới. Thay vào đó, có thể kỳ vọng một thỏa thuận tạm “đình chiến” như bên lề Hội nghị G20 ở Argentina vào ngày 1.12.2018.

[VIDEO] Khẩu chiến Mỹ - Trung Quốc leo thang giữa chiến tranh thương mại


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.