Tổng thống Putin kêu gọi tăng cường hợp tác làm ăn Âu - Á

18/06/2016 13:03 GMT+7

Tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg lần thứ 20, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga và các quốc gia châu Á cần tạo một không gian kinh tế rộng lớn.

Theo Russia Today, hôm 17.6, Tổng thống Nga cho hay: “Với các đối tác của chúng tôi, chúng tôi tin rằng Cộng đồng Kinh tế Á Âu (EEU) có thể là một trong những trung tâm hòa nhập lớn hơn với châu Á”. EEU là khối thương mại được thành lập vào năm 2015 dựa trên cơ sở Liên minh Hải quan Nga, Kazakhstan và Belarus. Hiện EEU có năm thành viên là Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan. Tajikistan là thành viên tiềm năng.
“Chúng tôi đang đề xuất thành lập mối quan hệ đối tác Á - Âu lớn hơn có liên quan đến EEU và các nước mà chúng tôi đã có quan hệ gần gũi: Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Iran”, ông Putin nói thêm.
Theo lãnh đạo Nga, các nước có thể bắt đầu với sự hợp tác trong công nghiệp và đầu tư, đơn giản hóa các thủ tục hải quan và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev cho hay Liên minh châu Âu (EU) nên hợp tác với EEU, không phải là cố gắng để cô lập nhóm nước này.
Ông Nazarbayev cho biết thêm Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sẽ sớm đón sự tham gia của Ấn Độ, Pakistan. Iran cũng có thể gia nhập SCO. “Tổ chức này sẽ liên kết 3 tỉ người và trở nên rất mạnh mẽ. Đó không phải là lợi ích cho bất cứ ai muốn hợp tác với tổ chức sao?”, Tổng thống Kazakhstan nói.
SCO là một tổ chức an ninh chung liên chính phủ được thành lập năm 2001 bởi lãnh đạo các nước. Hiện các thành viên của SCO gồm Trung Quốc, Nga, Uzbekistan, Tajikistan và Kyrgyzstan. Ấn Độ, Iran, Belarus, Pakistan, Afghanistan và Belarus là các nước làm quan sát viên của SCO.

tin liên quan

Tổng thống Putin: Kinh tế Nga đã vượt qua suy thoái
Tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg đang diễn ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay kinh tế Nga đang tăng trưởng trở lại. Ông cũng nhấn mạnh nước Nga không ác cảm với Liên minh châu Âu (EU).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.