Tổng thống Putin: Kinh tế Nga đã vượt qua suy thoái

17/06/2016 19:21 GMT+7

Tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg đang diễn ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay kinh tế Nga đang tăng trưởng trở lại. Ông cũng nhấn mạnh nước Nga không ác cảm với Liên minh châu Âu (EU).

Theo Russia Today, Tổng thống Vladimir Putin cho biết tại cuộc họp với các nhà đầu tư và thành viên Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga: “Chúng tôi gần như đã vượt qua thời kỳ suy thoái và nền kinh tế đang tận hưởng những điều kiện cần thiết để tăng trưởng”. Kinh tế Nga thời gian qua chịu thiệt hại đáng kể sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các lệnh trừng phạt từ năm 2014.
Ông Putin nói: “Nền kinh tế thích nghi với hoàn cảnh mới. Thêm vào đó, sau khi áp dụng tỷ giá nội tệ quốc gia linh hoạt, nền kinh tế hiện có lợi thế để cạnh tranh”. Ông còn cho hay tình hình kinh tế vĩ mô Nga ổn định còn mức độ lạm phát thì đã giảm. Dự trữ vàng và ngoại tệ của Nga vẫn cao nhờ nhiều nỗ lực của Ngân hàng Trung ương Nga.
“Các thị trường tài chính Nga là một trong những thị trường cởi mở nhất trong nhóm đang phát triển”, nhà lãnh đạo Nga bổ sung.
Từ trái sang: Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Tổng thống Guinea Alpha Conde tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg năm 2016 Reuters
Tổng thống Putin khen những gì Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga đạt được cho đến nay, nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc hợp tác của quỹ này với các quốc gia khác, bao gồm Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ả Rập Xê Út, Qatar: “Trong thời gian 5 năm, quỹ có tiến bộ đáng kể, góp được hơn 760 tỉ rúp, tương đương hơn 11,5 tỉ USD, cho nền kinh tế Nga”.
Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga vừa được công nhận là quỹ đầu tư quốc gia. Điều này mở ra cho quỹ bộ công cụ tài chính rộng hơn, giúp quỹ độc lập, ổn định hơn. Tổng thống Nga cho hay sáng kiến Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga được thành lập để thu hút đầu tư đến Nga.
Ngoài ra, Tổng thống Nga còn cho biết EU vẫn là đối tác thương mại quan trọng với Nga và Moscow hiện sẵn sàng để khôi phục quan hệ với khối 28 nước. Song đây không phải là quá trình một chiều, theo Reuters.

"Chúng tôi không có ác cảm và sẵn sàng gặp gỡ các đối tác châu Âu. Song chắc chắn, đây không thể là chuyện một chiều", ông Putin nói.
Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg lần thứ 20 bắt đầu từ ngày 16.6, chào đón nhiều lãnh đạo chính trị và kinh tế từ khắp nơi trên thế giới. Nhiều người đến diễn đàn để ký hợp đồng mới và thỏa thuận làm ăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.