Tổng thống Mỹ: Trung Quốc hành xử như 'đứa trẻ to xác' trên Biển Đông

27/04/2016 17:24 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng trong vấn đề Biển Đông, thay vì tuân theo luật quốc tế thì Trung Quốc lại hành xử như thể mình là "đứa trẻ to xác nhất".

Báo Hindus Times (Ấn Độ) ngày 27.4 dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama bình luận về những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông. Những phát biểu của ông Obama được đưa ra trong buổi phỏng vấn được phát sóng trên đài CBS ngày 26.4.
Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng trong vấn đề Biển Đông, thay vì hành động theo các quy định và luật lệ quốc tế, Trung Quốc lại hành xử không khác gì một "đứa trẻ to xác": "Thái độ của Trung Quốc là 'chúng tôi là những đứa trẻ to xác nhất quanh đây, và chúng tôi sẽ phớt lờ Philippines cũng như Việt Nam'".
Theo Tổng thống Obama, phía Mỹ tin rằng mối quan hệ thẳng thắn và có tính xây dựng với Trung Quốc không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước mà cho toàn thế giới. Thế nhưng Bắc Kinh lại có cách tiếp cận khác trong mối quan hệ này. Ông Obama nói rằng: "Họ (Trung Quốc) có xu hướng nhìn nhận các vấn đề khu vực và các tranh chấp như một trò chơi có tổng số bằng không".
Trò chơi tổng số bằng không (zero-sum game) là một thuật ngữ dùng trong quan hệ quốc tế, mô tả tình huống mà nếu một trong hai bên thu được lợi ích thì bên còn lại sẽ thiệt hại tương đương như thế. Nói cách khác, đó là tình thế một mất một còn.
Tổng thống Obama chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông Reuters
Quay lại bình luận của ông Obama, mặc dù đánh giá Trung Quốc hành xử như "đứa trẻ to xác" nhưng nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định Washington không cố gắng chống Bắc Kinh mà muốn họ là đối tác. Tuy vậy, ông Obama tuyên bố: "Ở đâu mà Trung Quốc phá vỡ luật lệ và các quy định quốc tế, chúng tôi sẽ buộc họ phải chịu trách nhiệm".
Phát biểu trên là câu trả lời của ông Obama cho câu hỏi liệu nhà lãnh đạo này có lo ngại một ngày nào đó sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ vượt qua một ranh giới, và buộc Mỹ phải phản ứng quyết liệt hơn hay không.
Trung Quốc thời gian qua đã tiến hành các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam cũng như xây dựng các công trình trái phép trên các đảo, đá ở Biển Đông. Các hoạt động này không những gây lo ngại cho các nước láng giềng mà còn ảnh hưởng đến an ninh và ổn định tại khu vực.
Mỹ mặc dù không có tranh chấp trực tiếp tại đây nhưng Mỹ luôn nhấn mạnh lợi ích và tầm quan trọng của tự do hàng hải ở Biển Đông. Chính vì vậy, không những chỉ trích hoạt động xây dựng và quân sự hóa của Bắc Kinh, Washington còn tiến hành các hoạt động tuần tra nhằm thách thức yêu sách phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.