Mỹ thách thức yêu sách trên biển của 13 nước

26/04/2016 10:20 GMT+7

Lầu Năm Góc thông báo trong năm 2015 Mỹ đã tiến hành các hoạt động thách thức yêu sách trên biển của 13 quốc gia, trong đó có Trung Quốc.

Theo báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc công bố ngày 25.4, quân đội Mỹ đã tiến hành các hoạt động chứng tỏ tự do hàng hải, thách thức các yêu sách trên biển của 13 nước, đặc biệt là nhiều yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông và biển Hoa Đông, theo Reuters ngày 26.4.
Cụ thể, quân đội Mỹ điều các tàu hải quân và máy bay quân sự đến các vùng biển mà các quốc gia gần đó cố gắng áp đặt quyền kiểm soát, nhằm thể hiện rằng cộng đồng quốc tế không chấp nhận những sự hạn chế đó. Mặc dù vậy, báo cáo không nêu rõ Mỹ đã tiến hành bao nhiêu hoạt động để thách thức yêu sách của từng quốc gia.
Các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ bắt đầu từ năm 1979, dưới sự điều phối của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng, và tuân thủ theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển ngay cả khi Washington không phải là một bên ký kết. Năm 2014, quân đội Mỹ đã thách thức yêu sách trên biển của 19 nước.
Mỹ thách thức yêu sách trên biển của các nước thông qua việc điều máy bay quân sự và tàu đến tuần tra ở vùng biển mà các quốc gia gần đó cố gắng áp đặt quyền kiểm soát Reuters
Liên quan đến vấn đề Biển Đông, Reuters cho biết quân đội Mỹ thường tiến hành các hoạt động tự do hàng hải để thách thức các yêu sách trên biển của Trung Quốc trong những năm gần đây và đã tiếp tục hoạt động này trong năm 2015. Mỹ đã điều tàu khu trục và máy bay tới tuần tra áp sát đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.
Mặc dù Trung Quốc liên tục phản đối nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã tuyên bố sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra như vậy ở Biển Đông. Giới chức quốc phòng Mỹ cho rằng các hoạt động tuần tra của Mỹ cần đẩy mạnh, nhất là khi Trung Quốc liên tục khiến các nước lo ngại vì yêu sách phi lý cũng như các hành động đẩy nhanh quân sự hóa của mình trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.