Tổng thống Assad: Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria khó thực thi sớm

16/02/2016 08:55 GMT+7

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 15.2 "dội gáo nước lạnh" vào kế hoạch ngừng bắn cho Syria, nói rằng thỏa thuận này khó bắt đầu thực thi trong một tuần như dự định của hội nghị Munich.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 15.2 "dội gáo nước lạnh" vào kế hoạch ngừng bắn cho Syria, nói rằng thỏa thuận này khó bắt đầu thực thi trong một tuần như dự định của hội nghị Munich.

Tổng thống Syria, Bashar al-Assad - Ảnh: AFPTổng thống Syria, Bashar al-Assad - Ảnh: AFP
"Họ nói muốn ngừng bắn trong một tuần. Nhưng ai có thể có tất cả những điều kiện và yêu cầu (nhằm ngừng bắn) trong vòng một tuần? Không ai cả", AFP ngày 16.2 dẫn lời phát biểu của ông Assad tại thủ đô Damascus và được phát trên truyền hình.
"Ai sẽ thương lượng với những tên khủng bố? Nếu một nhóm khủng bố từ chối ngừng bắn, ai sẽ bắt chúng chịu trách nhiệm? Trong thực tế, đàm phán (về việc ngừng bắn) là chuyện khó khăn", ông Assad nói, theo hãng thông tấn nhà nước SANA.
Trong cuộc gặp tại Munich (Đức) tuần trước, các nhà lãnh đạo thế giới đã nhất trí triển khai một tuần "tạm ngưng thù địch" - dự kiến bắt đầu trong tuần này - và triển khai cứu trợ nhân đạo trên khắp Syria. Dù vậy, thỏa thuận này không bao gồm việc ngừng không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm al-Nusrah thuộc nhánh al-Qaeda. Nga sẽ tiếp tục không kích các đối tượng này.
Trong bài phát biểu ngày 15.2, Tổng thống Syria cũng nói rằng ngừng bắn "không có nghĩa là mọi bên đều ngưng sử dụng vũ khí". "Ngừng bắn có nghĩa là ngăn chặn bọn khủng bố củng cố địa bàn của chúng. Mọi việc di chuyển vũ khí, trang thiết bị, (lực lượng) khủng bố và củng cố địa bàn đều phải bị cấm", theo ông Assad.
Một bệnh viện của tổ chức Bác sĩ không biên giới trúng không kích ngày 15.2 - Ảnh: Reuters
Một nạn nhân bị thương sau đợt không kích ngày 15.2 - Ảnh: Reuters
Trong một diễn biến khác, 50 dân thường đã thiệt mạng ngày 15.2 khi 5 cơ sở y tế và 2 trường học tại Syria bị không kích. Liên Hiệp Quốc gọi đây là một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cáo buộc tên lửa của Nga đã bắn trúng một bệnh viện nhi đồng và một trường học dùng làm nơi ở cho người tị nạn ở phía bắc Syria, làm ít nhất 14 người chết. Trong khi đó, Bộ trưởng Sức khỏe Nga Veronika Skvortsova nói rằng tên lửa nước này nhằm vào các cơ sở của IS và Nga "tự tin rằng việc này không phải do lực lượng của Nga gây ra". Đại sứ Syria tại Nga Riad Haddad cáo buộc chiến đấu cơ của Mỹ gây ra vụ không kích làm thiệt mạng dân thường này, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.