'Chủ nghĩa thuận tiện'

06/12/2018 05:13 GMT+7

Hóa ra chuyện tài xế cho xe chạy lùi trên cao tốc không phải là chuyện gì hy hữu ở VN hiện nay.

Ngày 24.11, một xe 7 chỗ bất chấp nguy hiểm chạy lùi trên quốc lộ 3, đoạn thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Chiều 30.11 trên đoạn Km 51+740 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ô tô biển số Hải Dương lùi hơn 1 km để rẽ vào quốc lộ 38. Ngày 4.12, ô tô mang biển số 30F-023.30 lùi hàng trăm mét trên cao tốc vành đai 3 để rẽ xuống nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (Hà Nội).
Kỳ án xe Innova chạy lùi trên cao tốc Thái Nguyên va chạm với xe container khiến 4 người trên xe tử vong vẫn còn đang nóng trong dư luận, tưởng đã gióng lên hồi chuông đủ để cảnh tỉnh những lái xe coi thường các quy tắc an toàn giao thông trên đường cao tốc. Vậy mà vẫn có không ít trường hợp vì một chút thuận tiện nào đó cứ lùi xe trên cao tốc nghe mà “hoảng hồn”.
Chúng ta mong đợi biết bao những thay đổi tích cực về hạ tầng giao thông của đất nước. Đường cao tốc là một phần hết sức đẹp đẽ trong mong đợi đó. Nhưng những chuyện không thể hiểu nổi giao thông như chuyện lùi xe trên cao tốc lại đang trở thành chuyện “chẳng lạ gì”, thậm chí cách vài ngày lại có một trường hợp tương tự, thì quả thật là đáng để lo ngại.
Là lo ngại cho sự tràn lan của cái lối ứng xử kiểu “chủ nghĩa thuận tiện”. Là thuận tiện cho tôi để rẽ vào một con đường, tôi cứ lùi xe, mà mặc kệ quy định an toàn và luật lệ giao thông. Đúng là một sự thuận tiện mà có khi cái giá phải trả là bằng sinh mạng con người. Cứ thuận tiện là tự nhiên quay đầu xe bất chợt, bất kể vạch đôi, vạch chiếc, biển cấm, biển báo trên đường. Cứ thuận tiện là chất đồ lên xe cồng kềnh quá khổ quá tải rồi cứ thế mà chạy, bất chấp va quệt gây nguy hiểm cho người khác.
Thế là đường cao tốc mà chúng ta mơ ước bỗng dưng có thể trở thành bẫy tai nạn giao thông. Thế là đường to đường rộng trở thành những cung đường có tỷ lệ rất cao về tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Mỗi người hãy tự gỡ cái suy nghĩ kiểu “chủ nghĩa thuận tiện” ra khỏi đầu khi tham gia giao thông. Để không cho phép mình vì một chút thuận tiện quay đầu xe mà tạo ra một hiểm họa khó lường cho người đi sau. Để không cho phép mình chỉ vì muốn rẽ vào một con đường đã chạy lố mà sẵn sàng bất chấp nguy hiểm lùi xe trên cao tốc.
Và nhiều chuyện hơn như thế về thói quen hành xử kiểu “chủ nghĩa thuận tiện” đang tạo ra những bẫy tai nạn nguy hiểm chết người trên đường sá giao thông của VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.