5 tháng phát hiện 45 xe chạy lùi trên cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

Lê Tân
Lê Tân
08/06/2018 14:04 GMT+7

Theo thống kê của Ban Quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, từ đầu năm 2018 đến hết ngày 31.5, đã có 45 xe chạy lùi, 15 xe chạy ngược chiều trên con đường hiện đại nhất Việt Nam này.

[VIDEO] Thót tim cảnh "đùa với Thần Chết" trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Ngoài ra, Ban Quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (BQL đường cao tốc), trong khoảng thời gian trên, có 17 xe đón trả khách và tháng nào cũng có vi phạm. Những vi phạm trên đã được BQL đường cao tốc chuyển cho Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) xử lý.
Theo đánh giá của BQL đường cao tốc, các vi phạm này đã giảm rất nhiều so với trước kia (8 tháng đầu tiên kể từ khi con đường đi vào hoạt động, có đến 4.000 vi phạm).
Đại diện BQL đường cao tốc cho biết, những vi phạm chủ yếu là do ý thức kém của người điều khiển các phương tiện sau khi đã vào đường cao tốc.
Mới đây nhất, vào lúc 9 giờ 44 ngày 7.6, tại Km 40 hướng Hà Nội - Hải Phòng (thuộc xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương), khoảng 20 xe ô tô đi đám cưới đã dừng lại chụp ảnh, ghi hình trên đường, rất nguy hiểm cho đoàn xe và các phương tiện lưu thông trên tuyến.
"Hành động này tuyệt đối không nên diễn ra vì đã có nhiều tai nạn giao thông đối với các đoàn đưa dâu tương tự", một cán bộ của BQL đường cao tốc khuyến cáo.
vi-pham-tren-cao-toc
Đoàn xe cưới thản nhiên dừng đỗ trên cao tốc để chụp ảnh vào ngày 7.6 Ảnh BQL đường cao tốc
BQL đường cao tốc đã chuyển thông tin, hình ảnh vi phạm nêu trên cho Cục Cảnh sát giao thông để xử lý. Theo Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, người điều khiển những chiếc xe đám đi đám cưới dừng đỗ trên cao tốc sẽ bị xử phạt 5 - 6 triệu đồng, tước bằng lái của tài xế từ 1- 3 tháng.
Theo khuyến cáo của BQL đường cao tốc, trên tuyến đường này đã có các trạm dừng nghỉ với không gian rộng rãi, khung cảnh đẹp để dừng đỗ, nghỉ ngơi và ghi hình. Chính vì vậy, các phương tiện không dừng đỗ trên đường trừ trường hợp quá khẩn cấp.
vi-pham-tren-cao-toc
Mọi vi phạm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đều được ghi hình để chuyển tới cơ quan chức năng xử lý nghiêm Ảnh BQL đường cao tốc
Bên cạnh đó, việc đốt rác, đốt rơm cũng đe dọa an toàn giao thông đường cao tốc. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Quản lý vận hành Công ty Quản lý, khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cho biết: “Việc đốt rác, rơm rạ ảnh hưởng đến hạ tầng đường cao tốc, hệ thống thông tin tín hiệu phục vụ vận hành con đường. Ngoài ra, khói bụi dày đặc cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tầm nhìn của người điều khiển phương tiện khi lưu thông trên cao tốc. Việc làm này còn gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân”.
vi-pham-tren-cao-toc
Người dân đốt rác cạnh đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tạo khói, gây nguy hiểm cho phương tiện đang lưu thông Ảnh BQL đường cao tốc
BQL đường cao tốc đã có nhiều kiến nghị đến chính quyền các địa phương dọc tuyến cao tốc để tăng cường phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý các trường hợp đốt rơm rạ nhưng kết quả chưa như mong đợi.
Thậm chí, để khắc phục tình trạng này, BQL đường cao tốc còn phải kết nối với  Công ty Fargreen (đơn vị sử dụng rơm rạ để sản xuất nấm) tổ chức thu mua rơm của người dân với giá 1,5 triệu đồng/1 tấn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.