Uống nước giếng khoan giữa nghĩa trang

14/08/2012 03:15 GMT+7

Hơn 2.000 nhân khẩu ở làng biển Phú Thọ, P.Đông Hải, TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) phải dùng nguồn nước sinh hoạt từ các giếng khoan giữa nghĩa trang.

Làng biển Phú Thọ nằm phía đông TP.Phan Rang - Tháp Chàm, có hơn 500 hộ (khoảng 2.500 khẩu) sinh sống. Trước đây, nước sinh hoạt của người dân được lấy từ các giếng quanh làng, nhưng hơn 3 năm trở lại đây, mạch nước ngầm ở đây bị nhiễm mặn. Ông Trịnh Minh Sang, Trưởng ban Quản lý thôn Phú Thọ, cho biết: “Toàn bộ giếng nước sinh hoạt (hơn 200 cái) ở làng đã bị nhiễm mặn trầm trọng từ 3 năm nay, không thể ăn uống, sinh hoạt được. Đầu năm 2009, “bí” nguồn nước ngọt, người dân phải tìm đến khu vực nghĩa trang cách khu dân cư hơn 1 km để khoan giếng, lấy nước đưa về sinh hoạt”.

 Lấy nước từ các giếng khoan giữa nghĩa trang - Ảnh: Thiện Nhân
Lấy nước từ các giếng khoan giữa nghĩa trang - Ảnh: Thiện Nhân

Ông Lưu Giang Nam, Phó ban quản lý thôn, cho biết sau nhiều lần thăm dò, chỉ xác định địa điểm duy nhất là khu vực nghĩa trang nằm trên đồi cát cao có mạch nước ngầm không bị nhiễm mặn, nên quyết định đặt giếng khoan ở đây. Hiện tại, mỗi ngày ông Nam cung cấp cho người dân địa phương hơn 9 m3 nước ngọt được lấy từ giếng khoan ở giữa nghĩa trang. Theo ông Nam, lúc đầu bà con phản ứng gay gắt, nhưng rồi không có sự lựa chọn nào khác nên đành chấp nhận dùng nguồn nước này. “Hiện chưa có cơ quan chức năng đến kiểm tra, nên không biết nguồn nước này có bị ô nhiễm gì không”, ông Nam cho biết.

Hiện ở khu vực nghĩa trang làng Phú Thọ có 5 giếng khoan, chủ yếu phục vụ nước sinh hoạt hằng ngày của người dân địa phương. Một số người dân phản ảnh, năm 2008, một công ty tư nhân ở xã An Hải, H.Ninh Phước (vùng giáp ranh làng Phú Thọ) đến đặt vấn đề cung cấp nước sạch cho địa phương. Đã có 150 hộ làm hợp đồng, nộp 800.000 đồng/hộ để lắp đặt đồng hồ, đường ống dẫn nước vào tận nhà nhưng chỉ dùng được vài tháng thì ngưng cho đến nay.

Được biết, đầu tháng 9.2011, UBND tỉnh Ninh Thuận đã giao cho Công ty CP cấp nước Ninh Thuận thiết kế, thi công công trình tuyến ống cấp nước Phú Thọ - Sơn Hải, nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay người dân vẫn chưa có nguồn nước sạch. Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần quyết liệt vào cuộc giải quyết bức xúc của người dân, không nên để kéo dài tình trạng dùng nước giếng khoan ngay giữa nghĩa trang mà không có bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm tra, giám sát chất lượng nước làm nước sinh hoạt.

Thiện Nhân

>> Sản xuất nước cam từ nước giếng khoan
>> TP Hồ Chí Minh: Sử dụng nước giếng khoan khối lượng lớn phải nộp phí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.