Khốn đốn vì tham gia thương mại điện tử đa cấp

08/11/2012 03:20 GMT+7

Báo Thanh Niên nhận được đơn của nhiều người phản ánh họ là nạn nhân của Công ty cổ phần Vạn Phúc (VAPHUCO).

3 triệu đồng làm thành viên

Bà Lê Thị Nhi, ngụ đường Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình, TP.HCM, kể: “Cuối tháng 3.2012, tình cờ đọc mẩu quảng cáo trên trụ điện rao tuyển nhân viên bán hàng, lương cao. Tôi gọi thì một phụ nữ nghe máy và bảo đến chi nhánh Công ty Vạn Phúc (số 12 Cầu Xéo, Q.Tân Phú) để ký hợp đồng, chỉ cần mang theo CMND. Tại đây, tôi được thuyết phục bỏ tiền mua một mã thành viên trị giá 3 triệu đồng để trở thành thành viên trên trang web www.trogia.vn. Sau đó, tôi mua thêm 5 mã nữa với tổng số tiền bỏ ra gần 18 triệu đồng để trở thành thành viên VIP. Để có tiền mua, tôi đã bán 5 chỉ vàng tích cóp từ việc đi may…”.

 Chi nhánh 12 Cầu Xéo, Q.Tân Phú bây giờ là căn nhà đóng cửa im ỉm, không bảng hiệu
Chi nhánh 12 Cầu Xéo, Q.Tân Phú bây giờ là căn nhà đóng cửa im ỉm,
không bảng hiệu - Ảnh: Thanh Đông

Theo bà Nhi, kèm theo mỗi mã này là một phiếu mua hàng trợ giá. Sau khi mua 1 mã, họ được nghe những người đi trước truyền đạt kinh nghiệm làm việc, cách thức kinh doanh để tiếp tục đi dụ người khác mua mã làm thành viên. Giới thiệu một người mua 1 mã, người giới thiệu được hoa hồng 450.000 đồng… “Tuy nhiên, đến cuối tháng 10.2012 thì chi nhánh đóng cửa, không liên lạc được với lãnh đạo chi nhánh. Tìm đến trụ sở công ty ghi trên hợp đồng thì chỉ là văn phòng ảo. Lúc này tôi mới biết mình bị lừa. Tính đến tháng 10.2012, tôi trở thành “thủ lĩnh 2 sao”, tiền hoa hồng chưa đủ bù cho số vốn tôi bỏ ra, lại mất đến 6 tháng làm không công. Bức xúc nhất là tôi đã giới thiệu cho nhiều người tham gia, tôi chẳng những hại mình mà còn tiếp tay hại bao nhiêu người!”, bà Nhi nói.

Nhiều nạn nhân khác như Dương Thị T. (quê Bình Định), Trương Huy Nam (quê Thanh Hóa, đang tạm trú Q.Tân Bình) cũng lâm vào tình cảnh khốn đốn tương tự. T. kể: “Em vừa tốt nghiệp đại học, đang chờ xin việc thì tình cờ thấy tờ rơi tuyển người bán hàng nên liên lạc và được mời đến chi nhánh 12 Cầu Xéo, Q.Tân Phú. Lúc đầu em chỉ bỏ ra 3 triệu đồng mua 1 mã. Nhưng mấy ngày sau, được thuyết phục nên em vay mượn để mua thêm 5 mã nữa, tổng số tiền hơn 18 triệu đồng. 14 giờ ngày 27.10 em mua 5 mã thành viên thì đến 16 giờ cùng ngày, chi nhánh tuyên bố nghỉ, đóng cửa. Em đã ngất xỉu, phải nhập viện truyền nước. Đây là cú sốc quá lớn đối với em. Giờ em chẳng biết làm sao để trả nợ cho bạn bè...”.

 Phiếu mua hàng trợ giá do VAPHUCO phát hành cho hội viên
Phiếu mua hàng trợ giá do VAPHUCO phát hành cho hội viên - Ảnh: Thanh Đông

Còn Trương Huy Nam, đã được “phong” là thủ lĩnh, cho biết “Chiều ngày 27.10, ông Phạm Văn Thịnh, cấp trên của tôi và là người quản lý chi nhánh 12 Cầu Xéo, Q.Tân Phú họp và thông báo công ty sẽ nghỉ 2 ngày chủ nhật, thứ hai (28, 29.10). Nhưng sau đó thì tuyên bố đóng cửa luôn. Chúng tôi thắc mắc, đòi tố cáo thì ông Thịnh bảo: Hiện công ty đang bị điều tra, do đó những ai là thành viên có 3 phương án để lựa chọn: hoặc bỏ cuộc, hoặc trở thành thành viên của Công ty bán hàng đa cấp T.S; hoặc nếu đồng ý qua Công ty W.N thì quyền lợi vẫn được duy trì”.

Công ty Vạn Phúc ở đâu ?

Chúng tôi đã tìm đến địa chỉ lầu 6, 41-43 Trần Cao Vân, Q.3, TP.HCM để tìm hiểu về VAPHUCO. Tại đây, bà Lê Thị Thu Hằng - quản lý Công ty cổ phần tư vấn dịch vụ văn phòng chuyên nghiệp, cho biết: “Ông Lê Sỹ Đại, Tổng giám đốc Công ty Vạn Phúc, có thuê văn phòng tại đây từ tháng 10.2011. Sau đó, chúng tôi liên tục nhận được phản ánh từ nhiều người là khách của công ty này về việc họ bị lừa khi mua thẻ trợ giá gì đó, mất rất nhiều tiền nhưng chưa bao giờ gặp được lãnh đạo công ty. Vì vậy, tháng 9.2012 chúng tôi quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty Vạn Phúc. Chúng tôi đã nhiều lần mời họ đến làm việc nhưng họ vẫn không đến”.

Theo phản ánh của những nạn nhân, Công ty Vạn Phúc đã chuyển trụ sở chính đến địa chỉ mới là tòa nhà 481 Điện Biên Phủ, Q.3, TP.HCM. Thế nhưng, đại diện của tòa nhà này cho biết ở đây không có Công ty Vạn Phúc hay VAPHUCO nào.

Hiện trang web www.trogia.vn không tồn tại. Số điện thoại của ông Phạm Văn Thịnh gọi được nhưng không ai bắt máy. Chi nhánh 12 Cầu Xéo, Q.Tân Phú giờ là căn nhà đóng cửa im ỉm, không bảng hiệu, dán thông báo cho thuê mặt bằng… Các nạn nhân chỉ còn biết tố cáo hành vi của Công ty cổ phần Vạn Phúc đến cơ quan chức năng nhờ điều tra, làm rõ sự việc.

Hàng chục ngàn người là nạn nhân ?

Trước đây, người mua mã thành viên trên www.trogia.vn sẽ ký kết Bản thỏa thuận với công ty, đại diện là ông Lê Sỹ Đại, Tổng giám đốc công ty, CMND số: 183425324 do Công an Hà Tĩnh cấp ngày 20.4.2008, kèm theo đó là 1 phiếu mua hàng trợ giá. Sau khi hàng loạt công ty kinh doanh gian hàng điện tử bị điều tra, công ty chuyển sang làm Hợp đồng cộng tác viên môi giới bán hàng với người tham gia, hợp đồng này cũng do ông Lê Sỹ Đại ký, kèm theo đó là tờ Cam kết sử dụng thẻ trợ giá của VAPHUCO do người hướng dẫn ký kết cùng một Thẻ trợ giá, trên đó có ghi địa chỉ web www.trogia.vnwww.canlaco.vn, www.thetrogia.vn.

Theo lời của một số “thủ lĩnh”, Công ty Vạn Phúc có số lượng thành viên lên đến hơn 30.000 người. Công ty có hơn 30 chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước.

Thanh Đông

>> Dính bẫy công ty bán hàng đa cấp: Hàng trăm ngàn người lao đao
>> Khó xử lý sai phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp
>> Bán hàng đa cấp biến tướng lừa đảo
>> Mượn danh quân đội bán hàng đa cấp
>> Kon Tum: Tạm dừng hoạt động bán hàng đa cấp
>> Chấn chỉnh ngay việc bán hàng đa cấp
>> Thêm một kiểu bán hàng đa cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.