Thêm một kiểu bán hàng đa cấp

16/06/2011 16:47 GMT+7

Thi xong, tôi không có điều kiện về quê nên phải tìm một việc làm tạm thời, lấy tiền trang trải chi phí khi ở lại Sài Gòn.

Tôi bắt đầu tìm việc trên mạng. Vào trang 5giay thì kiếm được một công việc ghi là: Công ty Đỉnh Phong Telecom cần tuyển gấp nhân viên nạp tiền điện thoại cho khách, ngày làm 3 tiếng, lương 1,7 triệu đồng, liên hệ anh X, chị Y số điện thoại... miễn trả lời qua SMS, hồ sơ xin việc gồm... ưu tiên học sinh, sinh viên.

Tôi gọi ngay vào một trong nhiều số điện thoại đăng trên đó và được trả lời rằng công ty đang tuyển gấp, bạn cần mang hồ sơ đến phỏng vấn và sẽ được làm ngay... Tôi đi mua hồ sơ và làm giấy tờ (tất cả đều không phải công chứng) và tìm đến địa chỉ công ty ở đường Bạch Đằng, Q. Tân Bình, TP.HCM… Tôi gọi cho số điện thoại lấy trên mạng, một  thanh niên trả lời tôi và sau đó dẫn tôi vào phỏng vấn. Anh giới thiệu sơ qua về công ty và công việc tôi phải làm: ngày làm 3 tiếng, đến công ty nạp tiền điện thoại cho khách, lương 1,9 triệu đồng và ngày mai giờ này đến học việc, học việc cũng được lương. Còn bây giờ vui lòng đóng lệ phí 100 ngàn đồng. Anh dặn thêm rằng anh sẽ là người trực tiếp quản lý tôi, mọi thắc mắc liên lạc với anh. Tôi đóng tiền và được nhận một phiếu thu có ghi “lệ phí không hoàn lại”.

Ngày hôm sau, tôi đến đúng giờ, vào phòng học, trong phòng là hàng trăm người đa phần là sinh viên như tôi. Đúng giờ, một “thầy giáo” bước vào và tự giới thiệu là giám đốc công ty, năm nay 27 tuổi. Sau đó anh bắt đầu “giảng bài”. Anh giới thiệu công ty và các quyền lợi của chúng tôi. Thứ nhất, chúng tôi đến công ty để nạp tiền cho khách của 7 mạng điện thoại di động. Mỗi tháng chỉ cần nạp với doanh thu tối thiểu 1 triệu đồng, đầu tháng nộp 1 triệu đồng, 1 triệu đồng này sẽ nằm trong tài khoản của mình để “bắn” tiền cho khách. Ai cũng thấy điều kiện này đơn giản. Thứ hai, một tháng mỗi người phải giới thiệu 5 người đến xin việc. Nghe đến đây trong phòng tràn ngập tiếng xì xào: “chết rồi, bán hàng đa cấp rồi”. Tôi bắt đầu thấy chán. Thứ ba, mỗi người phải quản lý 5 nhân viên mới của mình, chịu trách nhiệm thu mỗi người tối thiểu 1 triệu đồng tiền nạp cho khách và nộp lại cho công ty. Anh tuyên bố buổi học kết thúc. Mọi thắc mắc để đến buổi sau.

Tôi về nhà nhẩm tính, mỗi người vào nộp hồ sơ mất 100 ngàn đồng, mỗi tháng nạp cho công ty tối thiểu 1 triệu đồng (công ty sẽ được các mạng chiết khấu 6,5% doanh thu, công ty lấy luôn mà chúng tôi không được) và mỗi tháng phải giới thiệu tối thiểu 5 người đến làm (công ty lại thu không mỗi người 100 ngàn đồng lệ phí nữa). Những người mới nộp hồ sơ lại nạp tiền cho khách và phải giới thiệu ít nhất 5 người nữa nếu muốn lấy lương và không muốn bị thôi việc.

Tôi lấy máy gọi ngay cho “người quản lý” của mình. Tôi hỏi chân tình và cũng được anh trả lời chân tình. Anh nói anh cũng là sinh viên như tôi, được người khác giới thiệu, giờ anh cũng phải kiếm 5 người như tôi để được nhận lương và tiếp tục làm, mỗi tháng anh vẫn phải giới thiệu thêm 5 người nữa và nạp tối thiểu 1 triệu đồng. Anh toàn phải tự nạp cho mình cho người thân và bạn bè để đủ doanh thu 1 triệu đồng/tháng. Tôi hiểu ra và cảm ơn anh đã nói thật.

Nguyễn Tú Huỳnh
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.