Tình nguyện đưa đón trẻ đến trường bằng xe trâu

09/01/2017 14:01 GMT+7

Ngày ngày, anh Đình Văn Ngọc (34 tuổi, ngụ tại xóm Chùa, xã Thanh Khai, H.Thanh Chương, Nghệ An) điều khiển chiếc xe trâu của gia đình đưa đón con gái và các cháu nhỏ trong xóm đến trường.

Ngày nào cũng vậy, khoảng 6 giờ sáng, anh Ngọc đã lọ mọ thức giấc ra vườn rút rơm khô cho trâu ăn rồi quay vào nhà gọi con gái dậy. Trong lúc chờ con chuẩn bị đi học, anh Ngọc tranh thủ kiểm tra lốp xe và lau chùi hai hàng ghế trên chiếc xe trâu bằng gỗ. 15 phút sau, chiếc xe trâu của anh Ngọc bắt đầu lăn bánh qua các ngõ, xóm, đón thêm 20 cháu nhỏ, rồi thẳng tiến tới Trường mầm non Thanh Khai. Chiếc radio cũ trên xe phát ra tiếng nhạc thiếu nhi vui nhộn trong suốt hành trình. Tiếng nhạc cũng là tín hiệu để các phụ huynh đưa con em ra đầu ngõ chờ anh Ngọc đón tới lớp.
Anh Ngọc bắt đầu công việc đưa đón các cháu nhỏ bằng xe trâu từ hơn một năm trước, sau những lần hai cha con bị ngã xe đạp trên đường đến trường. “Tui bị tật, đi đứng khập khiễng, nên đi xe đạp nỏ có vững. Mỗi lần chở con đến lớp là mỗi lần tui lo đến toát mồ hôi. Sau nhiều lần bị ngã xe, tui quyết định đóng xe rồi huấn luyện con trâu của gia đình kéo xe để đưa con đến lớp”, anh Ngọc nói.

Thấy anh Ngọc điều khiển xe trâu an toàn, nhiều người trong xóm đã tin tưởng giao con cho anh đưa đến lớp mỗi ngày. Anh Ngọc sau đó cho hàn thêm một khung sắt bao quanh thùng xe và mái che phía trên, những bệ ngồi chắc chắn trong thùng xe, bậc lên xuống xe làm thấp, thuận tiện cho các cháu. Hơn 1 năm kéo xe đưa đón học sinh, con trâu của anh Ngọc cũng đã quen đường, biết dừng để đón-trả các hành khách nhỏ tuổi ở ngõ vào nhà của từng cháu, không để anh phải “nhắc”. “Giờ tui chủ yếu chỉ đi theo nói chuyện với các con cho vui chứ nếu không có tui, con trâu này cũng biết đi đúng đường đến nhà từng em, dừng lại chờ các em bước lên xe rồi đi thẳng tới trường”, anh Ngọc cho biết.
Niềm tự hào của người vợ
Theo chị Bùi Thị Vinh (vợ anh Ngọc), những ngày đầu nghe chồng bàn về ý định đóng xe trâu đưa con tới trường, chị Vinh chỉ biết cười thầm, không ủng hộ, cũng không dám phản đối. Nhưng rồi, khi con trâu được huấn luyện thành thục, chiếc xe trâu lăn bánh an toàn, chị Vinh rất vui. Chị cũng tự hào về người chồng đã giúp được các cháu nhỏ. “Trước thấy chồng quanh quẩn với đàn gà và mấy con dê ở nhà tôi cũng buồn lắm. Giờ ngày nào anh ấy cũng bận rộn với việc đưa con gái và các cháu trong xóm đến lớp, cuộc sống vui vẻ hơn nhiều. Thấy anh ấy vui, tôi cũng yên tâm”, chị Vinh chia sẻ.

Ông Văn Đinh Hường (68 tuổi, ngụ tại xóm Chùa) cho biết, sau khi quan sát kỹ việc đưa đón học sinh của anh Ngọc, ông yên tâm cho 2 cháu của mình đến trường bằng xe trâu. “Chúng tôi thường hỗ trợ anh Ngọc tu sửa xe trâu, bảo đảm an toàn. Ngày ngày thấy lũ trẻ vui vẻ trên những chuyến xe trâu của anh Ngọc, chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn nhiều so với việc để các cháu tự đến lớp”, ông Hường nói.
Theo bà Võ Thị Hương, Hiệu phó Trường mầm non Thanh Khai, anh Ngọc đưa đón các cháu nhỏ đến trường một cách rất nhiệt tình, cẩn trọng nên người dân địa phương rất cảm kích. Nhà trường đã cử các thầy cô ra cổng trường phụ giúp anh Ngọc đưa các cháu lên xuống xe an toàn.

tin liên quan

Học sinh TP.HCM nghỉ tết 16 ngày
Ngày 6.1, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết sắp tới, học sinh thành phố sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 tổng cộng 16 ngày (bao gồm các ngày cuối tuần).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.