Tình báo Hàn Quốc nói không có dấu hiệu ông Kim Jong-un phải phẫu thuật tim

06/05/2020 14:50 GMT+7

Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc ngày 6.5 thông báo không có dấu hiệu cho thấy lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã được phẫu thuật tim.

Yonhap ngày 6.5 dẫn lời ông Suh Hoon, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) nói trong cuộc họp tại quốc hội rằng những thông tin gần đây về sức khỏe nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là không chính xác và không có dấu hiệu cho thấy ông Kim được phẫu thuật tim.
Trước đó, nhiều đồn đoán về tình hình sức khỏe ông Kim Jong-un xuất hiện sau khi ông không xuất hiện trong ngày kỷ niệm ngày sinh của ông nội ông là cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15.4. Trang Daily NK (Hàn Quốc) loan tin ông Kim Jong-un vừa được phẫu thuật liên quan đến tim mạch. Đài CNN thì dẫn thông tin một quan chức Mỹ tiết lộ chính phủ đang theo dõi thông tin tình báo cho rằng ông Kim “đang trong tình trạng nguy kịch sau ca mổ tim”.

Video nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất hiện cho thấy những gì?

Tuy nhiên đến ngày 2.5, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã tham dự sự kiện khánh thành nhà máy sản xuất phân bón Sunchon ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng trong ngày Quốc tế lao động 1.5.
Thông qua đoạn phim về sự kiện được phát trên truyền hình, tờ Chosun Ilbo phát hiện ông Kim bước chân trái hơi kỳ lạ. Bên cạnh đó, cổ tay phải của nhà lãnh đạo còn có dấu tròn nhỏ, bị cho là có sự can thiệp y tế trước đó.
Tuy nhiên, một quan chức phủ tổng thống Hàn Quốc ngày 3.5 nói những thống tin về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên là không chính xác.

Dấu chấm tròn ở cổ tay ông Kim Jong-un trong lễ khánh thành ngày 1.5 (trái). Bên phải là ảnh chụp ông Kim tại cuộc họp Bộ Chính trị ngày 11.4

Ảnh chụp màn hình Chosun Ilbo

Trong cuộc họp ngày 6.5, lãnh đạo NIS nói rằng ông Kim đã xuất hiện trước công chúng 17 lần trong năm nay, mức thấp nhất so với những năm trước (khoảng 50 lần). Tuy nhiên, NIS cho rằng nguyên nhân có thể là do ông Kim tập trung giải quyết các vấn đề trong nước và đối phó dịch Covid-19.
Cũng liên quan đến Triều Tiên, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 6.5 đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã nhận huy chương kỷ niệm từ Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân dịp 75 năm ngày chiến thắng phát xít Đức. Huy chương được Đại sứ Nga Alexander Matsegora trao thông qua Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Son-gwon tại Bình Nhưỡng ngày 5.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.