Ông Kim Jong-un tái xuất

03/05/2020 07:33 GMT+7

Sự xuất hiện của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un xua tan những đồn đoán về vấn đề sức khỏe của ông.

Hôm qua (2.5), Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất phân bón Sunchon ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng trong ngày Quốc tế Lao động 1.5.
Nhà lãnh đạo xuất hiện tươi cười trong nền nhạc chào mừng và được những người tham dự sự kiện reo hò chào đón. Theo KCNA, lãnh đạo Kim cắt băng khánh thành và tham quan nhà máy, trao đổi về quy trình sản xuất với các quan chức. Đi cùng nhà lãnh đạo có em gái ông là bà Kim Yo-jong, Thủ tướng Kim Jae-ryong và nhiều quan chức cấp cao khác.
Đây là lần đầu tiên ông Kim xuất hiện trước công chúng sau hơn 20 ngày. Lần gần nhất ông xuất hiện là tại cuộc họp Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên ngày 11.4.

Video nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất hiện cho thấy những gì?

Sự vắng mặt của ông Kim Jong-un trong sự kiện hằng năm, kỷ niệm ngày sinh ông nội - cố Chủ tịch Kim Il-sung hôm 15.4 làm dấy lên những đồn đoán. Đầu tuần trước, truyền thông Hàn Quốc và phương Tây đồng loạt loan tin bày tỏ nghi vấn về tình hình sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên.
Trước khi lãnh đạo Kim tái xuất hiện, trang Daily NK (Hàn Quốc) loan tin ông vừa được phẫu thuật liên quan đến tim mạch và đang điều trị tại khu nghỉ dưỡng thuộc huyện Hyangsan, ngoại ô Bình Nhưỡng. Đài CNN dẫn lời một quan chức Mỹ tiết lộ chính phủ Mỹ đang theo dõi thông tin tình báo cho rằng ông Kim “đang trong tình trạng nguy kịch sau ca mổ tim”.
Mặc dù vậy, giới chức Hàn Quốc lên tiếng bác bỏ thông tin này và khẳng định không phát hiện điều gì bất thường tại Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó cũng nói tin tức trên là sai, nhưng không giải thích gì thêm. Hôm qua, Tổng thống Trump từ chối trả lời phóng viên khi được hỏi về việc lãnh đạo Kim tái xuất, nhưng nói sẽ bàn về việc này “vào thời điểm thích hợp”, theo Reuters. Trong cuộc họp báo cùng ngày, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman nói không có gì để bình luận về sức khỏe ông Kim, nhưng cho biết lực lượng Mỹ và Hàn Quốc vẫn tập luyện cho mọi tình huống xảy ra tại Triều Tiên và luôn sẵn sàng chiến đấu “ngay đêm nay”.
Cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc chỉ trích những “tin đồn vô căn cứ” đã gây rối loạn không cần thiết và kêu gọi truyền thông nên cân nhắc kỹ càng hơn khi đưa tin trong tương lai, theo AFP.
Hồi đầu năm, lãnh đạo Kim cũng “ẩn mình” trong khoảng 3 tuần cho đến khi truyền thông Triều Tiên đăng ảnh ông viếng lăng cha - cố lãnh đạo Kim Jong-il, tại Bình Nhưỡng ngày 16.2. Năm 2014, ông Kim “biến mất” trong khoảng 40 ngày và sau đó tái xuất và phải chống gậy. Tình báo Hàn Quốc cho rằng nhà lãnh đạo đã trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u ở chân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.