Tiểu thương phản đối vì phường tự ý dẹp chợ

26/03/2014 03:00 GMT+7

Chuyện xảy ra tại khu vực chợ đêm Thủ Dầu Một, P.Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương), chính quyền đã đối thoại và nhận sai sót trước gần 100 tiểu thương, nhưng cách giải quyết sau đó lại gây thêm bức xúc.


Một người trong lực lượng chức năng P.Phú Cường xua đuổi người bán hàng - Ảnh: Đỗ Trường 

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, khoảng 20 giờ ngày 23.3, UBND P.Phú Cường bất ngờ huy động hàng chục dân quân, dân phòng và Đội trật tự của BQL chợ Thủ Dầu Một để buộc 42 tiểu thương đang buôn bán trên đường Điểu Ong (thuộc chợ Thủ Dầu Một, P.Phú Cường) “nhường chỗ” cho 30 tiểu thương khác. Do không được thông báo trước và việc sắp xếp lại khu vực kinh doanh quá bất ngờ, làm mất chỗ buôn bán nên nhóm 42 tiểu thương phản ứng quyết liệt, suýt dẫn đến xô xát với lực lượng chức năng của phường, gây náo loạn cả khu chợ.

Tiếp xúc với PV, một tiểu thương bức xúc: “Chúng tôi buôn bán ở đây đã 10 năm, hằng tháng phải đóng thuế, lệ phí 630.000 đồng/chỗ. Cuộc sống của cả gia đình đều phụ thuộc vào việc buôn bán ở đây, nhưng không biết vì lý do gì mà UBND phường lại xua đuổi, không cho chúng tôi kinh doanh”. Nhiều tiểu thương khác bức xúc việc ông Nguyễn Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND P.Phú Cường, trực tiếp xuống chợ chỉ đạo lực lượng chức năng xua đuổi họ, nên bao vây, chỉ trích nặng nề ông Tiến. Phải đến khi có sự can thiệp của Công an P.Phú Cường thì sự việc được vãn hồi.

Trao đổi với PV Thanh Niên, trung tá Nguyễn Ngọc Thủy, Trưởng công an P.Phú Cường, cho biết việc sắp xếp lại chỗ buôn bán ở chợ đêm của UBND phường đã kéo theo tình trạng khiếu kiện, khiếu nại của tiểu thương, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Tổng giám đốc Công ty CP TMDV - đầu tư TDM (Ban quản lý chợ), cũng cho biết không đồng thuận với cách làm của UBND P.Phú Cường, nhất là việc đưa lực lượng chức năng xuống chợ xua đuổi 42 hộ tiểu thương để dành chỗ cho 30 hộ buôn bán khác.

Nhận sai nhưng vẫn... cấm kinh doanh

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, nguyên nhân dẫn đến lộn xộn ở chợ đêm Thủ Dầu Một là trước Tết Nguyên đán (2014) có khoảng 25 người kinh doanh ở khu vực này kiến nghị UBND P.Phú Cường không cho một số tiểu thương khác buôn bán ở giữa đường Điểu Ong. Lý do, khu vực này đường nhỏ hẹp, hai bên vỉa hè bày bán hàng hóa chật kín, nếu cho bán ở giữa đường thì khi xảy ra hỏa hoạn sẽ rất khó khăn cho công tác chữa cháy. Từ kiến nghị này, UBND P.Phú Cường lên kế hoạch sắp xếp lại khu vực bán hàng ở giữa đường Điểu Ong, nhưng chỉ cho 30 hộ kinh doanh ở nơi khác đến buôn bán, còn 42 hộ buôn bán ở đây đã lâu lại xua đuổi, không cho kinh doanh.

Tại cuộc họp với tiểu thương ngày 24.3, bà Văn Ngọc Ánh, Chủ tịch UBND P.Phú Cường, thừa nhận việc UBND phường tự kẻ vẽ, phân lô, đưa lực lượng đến chợ sắp xếp lại trật tự buôn bán nhưng chưa thông báo, thỏa thuận với BQL chợ và tiểu thương là việc làm thiếu sót, UBND phường xin nhận sai sót. Thế nhưng, bà Ánh lại quyết định trong thời gian 7 ngày (từ 24.3 đến 31.3) toàn bộ tiểu thương phải ngừng buôn bán ở khu vực giữa đường Điểu Ong để UBND phường cùng BQL chợ bàn bạc, thống nhất hướng giải quyết. Với quyết định này, hàng chục tiểu thương tiếp tục phản ánh bức xúc vì nếu phải dừng kinh doanh thì cuộc sống gia đình họ không biết sẽ ra sao.

Đỗ Trường

>> Tiểu thương chợ Vinh bãi thị
>> Tiểu thương bỏ sạp vì chợ tự phát
>> Vụ cháy chợ Nhà Xanh, không tiểu thương nào mua bảo hiểm
>> Bị cản trở kinh doanh, tiểu thương bức xúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.