Tiễn chàng tân sinh viên hiếu thảo bị xe cán khi phụ mẹ kiếm tiền nhập học

06/08/2017 18:36 GMT+7

Mấy ngày qua, tại kiệt 109 Phạm Như Xương, tổ 32, P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng, rất đông người dân đến viếng em Mai Quốc Đô (18 tuổi) cùng mẹ bởi thương cảm trước hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình.

Như Thanh Niên đã thông tin, trưa 4.8, Đô lái xe máy chở mẹ là bà Nguyễn Thị Thúy Kiền (42 tuổi) trên đường đi bán áo quần, chăn màn để kiếm tiền nhập học thì bị xe ben đâm phải ở cầu vượt Hòa Cầm, cả 2 mẹ con tử nạn.
Trong số những người đến viếng, ngoài người thân, bạn bè, còn có cả những người xa lạ, nhiều tổ chức, cá nhân chưa hề quen biết nhưng xót xa trước mất mát của gia đình cũng đã đến chia buồn.
Bởi lẽ, ai cũng cảm phục tấm gương hiếu học và đỡ đần mẹ cha của Mai Quốc Đô, cậu tân sinh viên xấu số chuẩn bị bước chân vào giảng đường.
Hiện tài xế xe ben đang bị tạm giữ hình sự chờ củng cố hố sơ để khởi tố - Ảnh: Văn Tiến
Em Mai Mỹ Qua, 21 tuổi, chị của Đô khóc nức nở bên bàn thờ của em trai. Cầm trên tay bộ hồ sơ nhập học của Đô, Qua kể trong nước mắt, bộ hồ sơ này chính tay Qua điền giúp em bởi Đô bảo Đô bận chở mẹ đi bán đồ.
Ông Hồ Công, Tổ trưởng Tổ dân phố 32 nghẹn ngào kể, gia đình Đô quê quán ở Điện Bàn, Quảng Nam chuyển đến địa phương sinh sống từ năm 2005, thuộc diện khó khăn nên từ nhỏ, cả Qua và Đô đều đã theo cha mẹ là ông Mai Quốc Thắng và bà Nguyễn Thị Thúy Kiều mưu sinh bằng nghề bán quần áo, chăn màn.
Khoảng năm 2015, sau cả chục năm làm lụng, gia đình ông Thắng bà Kiều mới xây được căn nhà nhỏ che mưa nắng, hiện còn nợ nần hàng trăm triệu đồng.
Tuy vậy ai trong xóm cũng đề khâm phục nghị lực của gia đình nhỏ, cả 2 người con là Qua và Đô đều học rất giỏi, Qua hiện học năm 3 ĐH Ngoại ngữ, còn Đô cũng vừa trúng tuyển vào ngành Kỹ thuật cơ khí - Cơ khí động lực ĐH Bách khoa Đà Nẵng, cả 2 trường đều là những trường chất lượng tốt trực thuộc ĐH Đà Nẵng.
Các tổ chức, cá nhân đến viếng và hỗ trợ gia đình nạn nhân - Ảnh: Văn Tiến
Theo hồ sơ của ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Đô trúng tuyển theo đăng ký nguyện vọng 2, với số điểm 23,25, trong khi điểm trúng tuyển là 23 điểm.
Bạn bè cho hay, Đô học môn Toán rất giỏi và từng thổ lộ sau này muốn làm trong ngành cơ khí chính xác.
Còn chị của Đô thì chia sẻ, em trai cô từng tâm sự gia đình còn nghèo, cha mẹ đang lo cho chị Qua học Đại học, nên Đô dự định đi theo nghề giáo để đỡ gánh nặng học phí cho mẹ cha, nhưng khi có kết quả điểm cao, Đô được gia đình động viên nên mạnh dạn đi theo con đường Đô mơ ước từ trước.

tin liên quan

Bụi đời Sài Gòn
Từ những đêm ngày lang thang cùng người sống bụi đời ở Sài Gòn, PV Thanh Niên ghi lại những góc khuất, mảnh đời chìm nổi, sống lây lất...
Không chỉ học giỏi, Đô trong mắt bạn bè lớp 12/5 trường THPT Nguyễn Trãi còn là cây phong trào văn thể mỹ rất cừ khi chơi đàn guitar và bóng rổ rất hay.
Vậy mà tai nạn xe ben đã cướp mất một người con hiếu thảo, một tân sinh viên với nhiều hoài bão với nỗ lực vượt khó.
Ông Phan Minh Cương, Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 đại diện công ty đến thăm và hỗ trợ gia đình - Ảnh: Văn Tiến
Chỉ còn vài ngày nữa, Đô sẽ bước chân vào giảng đường ĐH Bách khoa, nơi chỉ cách nhà Đô chừng cây số, nhưng là mơ ước của biết bao con em của các gia đình trong khu vực tổ dân phố 32.
Ông Hồ Công, Tổ trưởng Tổ dân phố 32 chia sẻ, toàn tổ có khoảng 70 hộ dân, nằm gần như là trung tâm khu vực làng đại học Hòa Khánh khi xung quanh là ĐH Sư phạm, ĐH Bách khoa, CĐ Kinh tế Kế hoạch….
Vậy mà gia đình có con em học Đại học chỉ có khoảng 3-4 hộ bởi đa phần hoàn cảnh quá khó khăn, do đó, gia đình ông Thắng, bà Kiều với 2 người con Qua và Đô hiếu học là tấm gương vượt khó, nuôi dạy con cái và khuyến khích lớp trẻ của tổ dân phố phấn đấu theo.
Ngã quỵ bên quan tài của vợ con, ông Mai Quốc Thắng hầu như không ăn không ngủ mấy ngày liền. Nhìn ông Thắng cẩn thận lau chùi chiếc máy tính xách tay đời cũ, vốn là tài sản quý giá nhất của Đô mà mọi người ai cũng xót xa.
Ông Thắng đau đớn nhớ lại ngày Đô nhận giấy trúng tuyển, Đô nói sẽ cố gắng giúp cha mẹ đi bán quần áo, chăn màn dạo nhiều hơn để kiếm thêm tiền nộp học phí.
Sáng 4.8, Đô chở mẹ đi bán quần áo ở chợ Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, đến trưa, 2 mẹ con tranh thủ về để buổi chiều Đô sửa soạn thủ tục nhập học thì tai ương ập đến.
Khi vừa qua khỏi gầm cầu vượt Hòa Cầm, Đô tiếp tục điều khiển xe máy đi thẳng. Bất ngờ từ phía sau, Dương Cao Luân (26 tuổi, ngụ xã Tân Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình) điều khiển xe ben BS 92C-112.22 của Công ty CP Xây dựng Thương mại Dịch vụ NBA (trụ sở thị trấn Núi Thành, Quảng Nam) rẽ phải qua đường dẫn để lên cầu vượt.
Luân chuyển hướng không quan sát đã đâm vào xe máy, cán qua người mẹ con Đô rồi kéo lê xe máy cùng bao quần áo, chăn màn đi hàng chục mét mới dừng lại.
Công an Q.Cẩm Lệ hiện đang tạm giữ hình sự Luân và đang củng cố hồ sơ để khởi tố.
Trước hoàn cảnh thương tâm của gia đình Đô, ngày 5.8, đại diện Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 đã đến viếng và trao số tiền 50 triệu đồng do ông Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 hỗ trợ.
Theo thống kê, từ tháng 7 đến nay, tai nạn giao thông trên địa bàn TP.Đà Nẵng đáng báo động với 12 vụ, tăng 5 vụ so với cùng kỳ 2016, làm chết 13 người (tăng 10 người), bị thương 5 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.