Cô gái mối tình 10 năm sắp cưới chết dưới xe buýt: Cửa ô tô vô can?

Câu chuyện đau lòng về cô gái trẻ tên N. ở Thuận An, Bình Dương mất vì tai nạn giao thông khi sắp đám cưới đang được mọi người chia sẻ. Đáng chú ý là khoảnh khắc cánh cửa ô tô mở ra, và cô này đang chạy đến rồi tử vong dưới gầm xe buýt.

Chiều 31.7, trên đường Phan Đình Phùng đoạn trước chợ Lái Thiêu (TX Thuận An, Bình Dương) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm một cô gái tên N. thiệt mạng. Có thể đó sẽ chỉ là một TNGT bình thường nếu không có hình ảnh từ camera an ninh ghi lại cảnh tài xế ô tô mở cửa và khi ấy chị N. chạy xe máy đến, phanh gấp làm cả người và xe ngã nhào xuống đường. Ngay sau đó, xe buýt chạy theo chiều ngược lại, chị N., tử vong tại chỗ dưới gầm xe buýt.
Theo cơ quan công an, hiện vẫn đang điều tra làm rõ vụ việc và chưa tạm giữ ai và chưa có tin tức gì liên quan đến tài xế ô tô.
Trước đó cũng từng xảy ra nhiều trường hợp người đi ô tô mở cửa xe không đúng cách, thiếu quan sát mà gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Theo tìm hiểu, người chạy xe hơi khi mở cửa bước xuống xe không bảo đảm an toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm.
VIDEO: Hình ảnh từ camera ghi lại vụ tai nạn tại Bình Dương
Vậy khi người điều khiển ô tô mở cửa xe mà gây tai nạn cho người khác thì có vi phạm luật gì và có phải chịu trách nhiệm hay không? Chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo một số Đội CSGT ở TP.HCM để tìm hiểu vấn đề này.

tin liên quan

CSGT bắn tốc độ, người lái xe có quyền yêu cầu cho xem hình ảnh?
Vụ video clip CSGT ở Cần Thơ bị lăng mạ đang đang nóng dư luận. Nhiều bạn đọc và tài xế thắc mắc rằng nếu bị CSGT bắn tốc độ và yêu cầu dừng lại để kiểm tra, xử phạt thì người điều khiển xe có được biết bằng chứng, hình ảnh vi phạm hay không?
Xem xét đầy đủ coi xe nào vi phạm luật!
Một lãnh đạo Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết mở cửa xe gây tai nạn là vi phạm quy định tại Điểm đ, Khoản 3, Điều 18 của Luật Giao thông đường bộ: “Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn”.
Riêng trong vụ tai nạn ở Bình Dương mới đây thì cần làm rõ các vấn đề sau: Người chạy xe hơi có dừng xe ở vị trí cho phép dừng hay là nơi có biển cấm dừng, cấm đậu? Xác minh từ các nhân chứng và camera xem chị N. chạy xe có quan sát phía trước hay không? Và tài xế xe buýt chạy xe có lấn sang làn ngược chiều hay không.
Đã từng xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do tài xế mở cửa xe thiếu quan sát Ảnh minh họa: TNO
“Người chạy ô tô, mở cửa xe mà để xảy ra hậu quả nghiêm trọng nên chắc chắn là vi phạm luật giao thông. Bên cạnh đó, theo những hình ảnh trong clip thì giữa đường là vạch kẻ nét liền, tức là tài xế xe buýt không được lấn sang làn ngược chiều. Cần phải kiểm tra về tốc độ tại thời điểm đó của xe buýt thì mới đi đến được kết luận cuối cùng. Cơ quan điều tra cũng cần xem xét đây sự việc xảy ra bất ngờ, ở khoảng cách quá gần nên tài xế xe buýt khó có thể xử lý kịp thời”, vị lãnh đạo này nhận định.
Nếu có lỗi, có thể truy cứu trách nhiệm hình sự
Đồng quan điểm với lãnh đạo Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn, lãnh đạo Đội CSGT Bình Triệu cho rằng cần xem xét kỹ đoạn đường này có cho phép dừng, đỗ hay không. Nếu có thì xem xét về khoảng cách giữa bánh xe và mép đường xem tài xế dừng đúng chưa.
Trường hợp người chạy ô tô mở cửa xe khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn sẽ bị phạt 300.000 - 400.000 đồng. Còn trong trường hợp này, hành vi mở cửa xe đã làm chết người nên người điều khiển ô tô có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (Điều 202 Bộ luật hình sự).
Theo đó, người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng, thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tài sản người khác thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.
Theo lãnh đạo Đội CSGT Bình Triệu, người điều khiển ô tô cần lưu ý chọn địa điểm dừng, đỗ xe phải đảm bảo an toàn, không dừng ở những đoạn đường quá hẹp và có biển cấm dừng, đỗ.
Khi mở cửa xe, phải quan sát phía trước bằng mắt thường, hai bên và phía sau bằng gương chiếu hậu; khi nào thấy đủ điều kiện an toàn thì mới từ từ mở cửa xe và bước xuống để tránh gây tai nạn cho mình và những người tham gia giao thông khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.