Thương tiếc tiễn đưa 2 liệt sĩ phi công Su-22U

29/07/2018 09:00 GMT+7

Sáng 28.7, lễ viếng và truy điệu đại tá Phạm Giang Nam (46 tuổi) và thượng tá Khuất Mạnh Trí (40 tuổi) hy sinh khi đang luyện tập chiến đấu trên máy bay Su-22U được tổ chức tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 4 (Quân khu 4) ở TP.Vinh, Nghệ An.

[VIDEO] Thương tiếc tiễn đưa 2 phi công vụ rơi máy bay SU-22 về đất mẹ
Lễ truy điệu do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân; Trung đoàn Không quân 921; Sư đoàn 371 tổ chức theo nghi thức quân đội. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch gửi vòng hoa đến viếng.
Nhà tang lễ nằm sát Bệnh viện Quân y 4. Từ sáng sớm, người thân, đồng đội, đại diện chính quyền, bạn bè và nhiều người dân ở TP.Vinh đã có mặt để viếng và tiễn đưa các anh về quê nhà. Rất nhiều vòng hoa viếng của các đơn vị quân đội, chính quyền, tổ chức, cá nhân để kín nhà tang lễ.
Ông Phạm Văn Mỹ, bố đại tá Phạm Giang Nam, được 2 người dìu mới bước được vào nhà tang lễ. Nỗi đau của người cha già đi tiễn con như dao cứa vào lòng những người chứng kiến. Bên trong nhà tang lễ, mẹ của thượng tá Khuất Mạnh Trí đứng thất thần. Bà không còn nước mắt để khóc con trai. Hai đứa con 7 và 10 tuổi của anh Trí đứng bên người mẹ đang khóc nấc vì đau đớn. Cạnh đó, hai đứa con thơ của đại tá Phạm Giang Nam ngơ ngác bên linh cữu cha. Anh Nam ra đi khi con gái mới 4 tuổi và con trai út hơn 2 tuổi.
[VIDEO] Hiện trường vụ việc
Tổn thất lớn của quân đội
Trong điếu văn đọc tại lễ truy điệu, thiếu tướng Lâm Quang Đại, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân, cho biết lúc 11 giờ 16 ngày 26.7, máy bay Su-22U số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân thực hiện bay huấn luyện, sau đó mất liên lạc lúc 11 giờ 35. Do gặp tình huống thời tiết nguy hiểm, máy bay đã gặp nạn và rơi xuống tại khu vực làng Dừa, xã Nghĩa Yên, H.Nghĩa Đàn, Nghệ An.
“Các đồng chí ra đi để lại danh thơm Bộ đội Cụ Hồ trung với nước, hiếu với dân, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc VN XHCN. Hai đồng chí liệt sĩ phi công hy sinh là mất mát lớn đối với Quân đội nhân dân VN, Quân chủng Phòng không - Không quân, Sư đoàn Không quân 371, Trung đoàn Không quân 921 và để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho thân nhân gia đình, đồng chí, đồng đội, bè bạn...”, thiếu tướng Lâm Quang Đại nhấn mạnh.
Đến 9 giờ sáng cùng ngày, sau lễ viếng và lễ truy điệu, thi hài hai phi công được đưa về hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ (Hà Nội).
Đồng đội chia buồn với mẹ liệt sĩ Khuất Mạnh Trí
Con thơ vẫn chờ mong bố trở về
Khoảng 14 giờ cùng ngày, linh cữu các phi công được đưa về Đài hóa thân Hoàn Vũ giữa tiếng khóc nấc nghẹn tiếc thương. Trong số những người dân Hà Nội đến chia buồn, có bà Nguyễn Thị Trọng (62 tuổi, nhà ở Q.Hoàng Mai), mẹ của phi công Nguyễn Thành Trung hy sinh tại Anh hồi tháng 11.2017 khi đang thực hiện bài bay huấn luyện. “Tôi nghe tin các anh hy sinh trong thời bình mà lòng đau nhói, vì từng mất đi người con trai cũng là phi công”, bà Trọng rớm nước mắt. Chung một nỗi đau, bà đến đây để chia sẻ nỗi đau mất mát quá lớn cùng các gia đình phi công hy sinh.
Người thân của thượng tá Khuất Mạnh Trí, chị Khuất Thị Nguyệt Minh, chia sẻ công việc khiến thượng tá Khuất Mạnh Trí đi biền biệt, không có nhiều thời gian về thăm nhà. Vì thế, mỗi lần về nhà là anh dành toàn bộ thời gian bên vợ, hai con nhỏ và chăm sóc vườn lan. Anh Trí rất thích hoa lan nên trồng nhiều trước sân nhà và cả trên đơn vị để ngắm, chăm sóc sau giờ làm việc. Ngay từ khi còn bé, các con của anh Trí ít được gần bố nên lúc nào cũng thèm và mong bố về nhà chơi. Bây giờ, khi anh Trí hy sinh, các cháu còn nhỏ, chưa thể cảm nhận nỗi đau mất bố. “Khi đơn vị báo tin anh hy sinh, gia đình đưa 2 cháu vào đón bố về nhà nhưng cháu nhỏ chưa hiểu chuyện vẫn luôn miệng hỏi bố đâu rồi, con vẫn chờ mong bố trở về”, chị Minh nghẹn ngào nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện gia đình đại tá Phạm Giang Nam và thượng tá Khuất Mạnh Trí cho biết, sau khi hoàn thành nghi lễ hỏa táng sẽ đưa tro cốt các phi công về quê nhà, tổ chức tang lễ để người thân, họ hàng... đến thăm viếng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.