Thủ tướng Hy Lạp châm chọc Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn Su-24

30/11/2015 14:15 GMT+7

Nếu lý do Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay Nga vì cho là bị xâm phạm không phận, đáng ra máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã bị Hy Lạp hạ từ lâu, Thủ tướng Hy Lạp viết trên Twitter.

Nếu lý do Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay Nga vì cho là bị xâm phạm không phận, đáng ra máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã bị Hy Lạp hạ từ lâu, Thủ tướng Hy Lạp viết trên Twitter.

Thủ tướng Hy Lạp Tsipras (trái) và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu đứng cạnh lãnh đạo Đức và Pháp tại Brussels hôm 29.11 - Ảnh: ReutersThủ tướng Hy Lạp Tsipras (trái) và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu đứng cạnh lãnh đạo Đức và Pháp tại Brussels hôm 29.11 - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã có mặt tại thủ đô Brussels của Bỉ để dự hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) - Thổ Nhĩ Kỳ về người tị nạn hôm 29.11. Bên lề các cuộc đàm phán này, Thủ tướng Hy Lạp bất ngờ dùng tài khoản Twitter bằng lời lẽ châm chọc chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga.

“Gửi Thủ tướng Davutoglu: May mắn thay khi phi công của chúng tôi không lanh lợi như những phi công của các anh đã chống lại Nga”, AP hôm 29.11 dẫn dòng Twitter của Thủ tướng Hy Lạp.

Hôm 24.11, tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga với cáo buộc máy bay Nga "xâm phạm không phận” nước này; trong khi phía Nga tuyên bố máy bay nước này chắc chắn chỉ bay ở không phận Syria, không hề xâm phạm vùng trời Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ việc làm chết một phi công Nga, người đã nhảy dù khỏi Su-24 nhưng lại bị một lực lượng khác ở mặt đất bắn chết. Nhóm nổi dậy người gốc Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria tuyên bố nhận trách nhiệm về việc bắn chết phi công Nga.

Sau đó, ông Alexis Tsipras còn đăng thêm 3 dòng Tweet (dòng trạng thái) nữa về chuyện này, trong đó nhắc nhở phía Thổ Nhĩ Kỳ rằng chính họ cũng đã xâm phạm không phận Hy Lạp nhưng không bị bắn, theo AP.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu sau đó đã tỏ ra thận trọng khi chỉ phản hồi dòng trạng thái đầu tiên của Thủ tướng Hy Lạp, thay vì tranh cãi.

Ông Davutoglu viết trên Twitter: “Bình luận về các phi công của ông Tsipras có vẻ không phù hợp với tinh thần của ngày hôm nay (cuộc họp EU - Thổ Nhĩ Kỳ về người tị nạn). Alexis: Hãy tập trung vào chương trình nghị sự của chúng ta”.

Không rõ động cơ của Thủ tướng Hy Lạp khi viết những dòng trên là gì, nhưng bản Twitter tiếng Anh của ông sau đó đã xóa toàn bộ 4 dòng trạng thái liên quan tới chiếc Su-24 của Nga và hành động của Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù AP cho hay bản tiếng Hy Lạp vẫn còn.

Hãng tin Mỹ dẫn một số nhận xét nói rằng ông Tsipras có vẻ đang tập trung vào việc “làm ngoại giao qua Twitter”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.