Hy Lạp: Đảng Syriza chiến thắng trong cuộc 'marathon bầu cử'

21/09/2015 07:51 GMT+7

(TNO) Cựu thủ tướng Hy Lạp, Alexis Tsipras đang ăn mừng "chiến thắng của nhân dân" sau khi đảng Syriza của ông về nhất trong cuộc bầu cử lần thứ 5 ở Hy Lạp chỉ trong vòng 6 năm.

(TNO) Cựu thủ tướng Hy Lạp, Alexis Tsipras đang ăn mừng "chiến thắng của nhân dân" sau khi đảng Syriza của ông về nhất trong cuộc bầu cử lần thứ 5 ở Hy Lạp chỉ trong vòng 6 năm.

Sự ủng hộ dành cho đảng Syriza và ông  Alexis Tsipras vẫn rất lớn dẫu ông quay ngược lại chính sách ban đầu của mình - Ảnh: AFP
Theo tin AP, với hơn 80% số phiếu đã được kiểm hôm 20.9, đảng cánh tả Syriza giành được 35,5% phiếu bầu và 145 trên tổng số 300 ghế trong quốc hội. Đối thủ New Democracy về nhì với 28,3% phiếu và 75 ghế quốc hội, trong khi đảng Golden Dawn về 3 với 7% và 18 ghế.
Đây rõ ràng là một thắng lợi lớn cho ông Tsipras sau canh bạc chính trị đầy rủi ro mà tự ông quyết định: từ chức thủ tướng hồi tháng trước, kêu gọi bầu cử sớm chỉ 7 tháng sau khi ông nhận nhiệm kỳ thủ tướng 4 năm. Quyết định này được đưa ra sau khi ông đối mặt với không ít sự chống đối ngay từ bên trong đảng Syriza cầm quyền vì sự thay đổi chính sách của ông, liên quan đến việc chấp nhận các biện pháp thắt lưng buộc bụng để đổi lấy gói cứu trợ thứ 3 cho Hy Lạp.
Đây là lần thứ 3 trong năm nay, người dân Hy Lạp lại đi bỏ phiếu. Lần đầu tiên là vào hồi tháng 1, đưa ông Tsipras lên cầm quyền sau khi ông mạnh mẽ vận động tranh cử chống lại gói cứu trợ và các biện pháp thắt lưng buộc bụng khổ sở cho người dân. Lần thứ 2 là vào tháng 7 vừa qua, khi ông tổ chức trưng cầu dân ý, tiếp tục kêu gọi người dân chống lại các biện pháp kể trên. Ông đã thành công.
Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau đó, đích thân Thủ tướng Tsipras đã chấp nhận các biện pháp cắt giảm chi tiêu khổ sở với người Hy Lạp để đổi lấy gói cứu trợ thứ 3, cứu nền kinh tế Hy Lạp khỏi nguy cơ sụp đổ và giữ chân nước này trong khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu Eurozone. Sự thay đổi chính sách đã dẫn tới không ít chống đối và ông Tsipras quyết định kêu gọi bầu cử sớm.
Ông Alexis Tsipras cam kết sẽ làm thủ tướng đến hết nhiệm kỳ 4 năm - nhiệm vụ bất khả thi với hàng loạt lãnh đạo ở Hy Lạp trong những năm qua - Ảnh: AFP
Còn thiếu 6 ghế mới đủ thế đa số tuyệt đối, ông Tsipras cho biết sẽ thành lập liên minh cầm quyền với Independent Greeks, đảng cánh hữu từng ở trong liên minh cũ của ông. Lãnh đạo đảng này là Panos Kammenos đã ở trên sân khấu với ông Tsipras hôm 20.9 trong tuyên bố chiến thắng. Independent Greeks về 7 với 3,6% phiếu bầu và 10 ghế quốc hội.
Lần này, nhà lãnh đạo mới 41 tuổi Tsipras cam kết sẽ hoàn thành đầy đủ nhiệm kỳ 4 năm - điều rất hiếm lãnh đạo Hy Lạp làm được trong những năm gần đây. Hy Lạp đã bầu cử chính phủ 6 lần và bầu quốc hội 4 lần kể từ 2009. "Từ tận đáy lòng, tôi cảm ơn vì chiến thắng vĩ đại này, một chiến thắng rõ ràng, một chiến thắng của nhân dân", ông Tsipras nói.
Lãnh đạo của đảng đối thủ New Democracy đã thừa nhận thất bại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.