• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Bạn cần biết Tiện ích Liên hệ
Theo dõi báo trên
Kỹ năng sống

Làm mẹ - Dịu dàng và cương quyết

09/11/2016 08:09 GMT+7

So sánh con với con người khác là “hành vi xấu” mà cha mẹ cần loại bỏ ngay. Thay vào đó, hãy luôn tự hỏi “Để làm gì” trước mỗi khi bạn định làm/định không làm gì cho trẻ. Bài viết ghi lại chia sẻ của chuyên gia giáo dục Catherine Yến Phạm về chủ đề để dạy con thuận tự nhiên.

Bài: Thùy Dung (ghi)

 

Cho con quyền độc lập, tự do

Năm đầu đời là khoảng thời gian trẻ em cần được tự do vận động. Hãy cho đứa trẻ của bạn cơ hội để chúng thoải mái trườn bò lật… qua đó phát triển các kỹ năng theo đúng lập trình của tự nhiên. Đừng sốt ruột theo dõi những cột mốc của con nhà hàng xóm để so sánh với con mình cũng như không cản trở con vận động vì bất cứ lý do nào. Tiếp đó, giai đoạn 3 – 6 tuổi trẻ muốn được tự làm mọi việc. Trẻ muốn tự ăn, tự mặc quần áo, xỏ giày, mang cặp hay leo cầu thang… hãy cho trẻ quyền độc lập và tự do này. Nếu không, chúng sẽ nói không với bạn. Con sẽ không hạnh phúc nếu không được độc lập, tự do.

 

Mother-and-Baby

 

Tạo ra nhu cầu học cho trẻ

Trẻ em luôn tò mò, say mê tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh. Với trẻ mọi vật, mọi hiện tượng xung quanh đều vô cùng thú vị. Trẻ cần được đến trường học, có bạn bè và nhu cầu học của trẻ được Catherine ví như nhu cầu ăn uống của trẻ vậy. Nhiệm vụ của cha mẹ là tạo ra nhu cầu học của con để học trở thành điều thuận tự nhiên. Hãy để con họ theo nhu cầu của con, học những gì con thích. Theo thuyết trí thông minh đa diện có đến 8 loại hình trí thông minh. Mỗi đứa trẻ có những loại hình thông minh khác nhau, không ai thông minh và học giỏi đều tất cả các môn. Cha mẹ cần quan sát để hiểu con, biết con thông minh theo hình thức nào và cho con học theo đúng trí thông minh của con.

 

DienBaQuang-20131917041932-Me-va-con

 

Trẻ có nhu cầu được hướng dẫn

Cha mẹ nên là người hướng dẫn, giúp trẻ tìm ra câu trả lời “Tôi là ai?”. Quá trình tìm ra “Tôi là ai” cho con là quá trình tìm ra vẻ đẹp của con là gì, tài năng của con là gì và nhân cách của con thế nào. Trước đó, cần xác lập quyền hướng dẫn. Nghĩa là cho con thấy ai là người con sẽ phải noi theo. Để làm việc này, hãy tự hỏi bản thân mình rằng làm thế nào để một người khác nói mà bạn nghe lời? Đó là khi người khác nói hợp lý. Vì thế, để con nghe lời và noi theo bạn bạn cần làm được: Bạn hiểu con đang trong giai đoạn phát triển nào, con muốn gì, cần gì, bạn thật sự hiểu con chưa?

Bạn cho con sự tự do chưa? (Tự do trong giới hạn an toàn cho con, cho mọi người vật xung quanh, tự do trong giới hạn tuân thủ luật pháp) Bạn đã cho con hiểu bạn chưa? Để con hiểu cha mẹ, hãy nhất quán trong cách dạy con, nhất quán trong quy tắc về thưởng, phạt. Chiều chuộng năn nỉ không được quay sang đánh mắng… để trẻ làm theo ý mình là một trong những cách cha mẹ làm con không thể hiểu được mình. Chị Catherine nhấn mạnh: “Điều quan trọng nhất với cha mẹ khi dạy trẻ trong độ tuổi từ 18 tháng – 6 tuổi là thái độ dịu dàng và cương quyết”.

 

hoa-hau-huong-giang-khoe-con-gai-3-tuoi-tap-nau-an DHUL

Trẻ em luôn tò mò, say mê tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh.

 

Top
Top