Xây nhà trái phép trên đất quốc phòng

11/04/2017 08:38 GMT+7

Nhiều năm qua, khu đất của Trung đoàn tên lửa 261 (P.Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) được người dân mua bán, xây nhà trái phép, phá vỡ mỹ quan đô thị.

Theo báo cáo của UBND P.Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) hiện tại trong khu đất của Trung đoàn tên lửa 261 có hàng chục trường hợp hộ dân mua bán đất bằng giấy tay và xây dựng nhà trái phép từ nhiều năm nay. “Các hộ dân mua bán bằng giấy tay qua nhiều người khác nhau, không cơ quan nào xác nhận”, một lãnh đạo UBND P.Thắng Nhất cho hay.
Mặc dù đất ở đây nằm gần trung tâm thành phố nhưng do không có chủ quyền nên các hộ dân mua bán với giá khá rẻ. Một lô đất trên 50 m2 được bán bằng giấy tay với giá chỉ hơn 100 triệu đồng. Có diện tích lô đất ao rộng hơn 80 m2 nhưng được các hộ dân phân lô, sang tay với nhau giá 35 triệu đồng. Trường hợp như ông N.Đ.Đ (57 tuổi) khi bán đất cho bà N.T.L (54 tuổi), viết giấy tay ghi rõ nội dung là đất quốc phòng (khoảng gần 100 m2) nhưng bà L. vẫn chấp nhận mua với giá gần 300 triệu đồng…

tin liên quan

Khởi tố hai ‘cò’ bảo kê xây nhà trái phép
Ngày 28.7, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm khỏi nơi cư trú đối với Hoàng Thị Hiệu và Phan Văn Giang để điều tra hành vi môi giới hối lộ.
Sau khi mua đất, các hộ dân xây dựng nhà trái phép để ở. Theo báo cáo của UBND P.Thắng Nhất, chỉ tính riêng trong năm 2016, cơ quan này đã ban hành quyết định cưỡng chế khoảng 20 trường hợp xây dựng nhà trái phép. Đầu năm 2017, UBND phường này đã ra quyết định, tổ chức cưỡng chế 4 trường hợp.
“Bảo kê” xây dựng trái phép
Theo ghi nhận của PV vào chiều 9.4, các căn nhà mà hộ dân xây dựng trái phép chỉ cách cơ sở làm việc của Trung đoàn tên lửa 261 hơn 100 m. Có căn nhà xây dựng cách chòi canh gác của đơn vị này chỉ vài chục bước chân.
Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo UBND P.Thắng Nhất cho biết: “Các hộ dân có hành vi cấu kết, chống đối khi lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Một số trường hợp còn đứng ra bảo kê xây nhà trái phép trên đất của Trung đoàn tên lửa 261”.
Trong khi đó, theo UBND TP.Vũng Tàu thì tình trạng lấn chiếm đất quốc phòng xảy ra trong thời gian qua có một phần nguyên nhân do công tác cắm mốc, lập hàng rào ranh giới bảo vệ đất quốc phòng chưa thực hiện chặt chẽ, đầy đủ.
Khi phát hiện các trường hợp vi phạm, đơn vị chủ quản chưa kịp thời thông tin để phối hợp với chính quyền ngăn chặn, xử lý kiên quyết. UBND TP.Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị Trung đoàn tên lửa 261 khẩn trương có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh để phối hợp cùng chính quyền các cấp quản lý, khai thác hiệu quả quỹ đất quốc phòng.
Một trường hợp “bảo kê” xây dựng nhà trái phép bị khởi tố
Vào ngày 23.3, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã khởi tố, bắt tạm giam Mai Trọng Đính (42 tuổi, ngụ P.10, TP.Vũng Tàu) để điều tra làm rõ về hành vi môi giới hối lộ.
Theo thông tin ban đầu, tháng 9.2016, Đính nói mình có khả năng lo lót xây dựng nhà trái phép trên đất Trung đoàn tên lửa 261 nên nhận 35 triệu đồng một một hộ dân lo xây 2 căn nhà. Tuy nhiên, khi hộ dân này xây nhà thì bị cơ quan chức năng cưỡng chế. Khi biết công trình bị cưỡng chế, Đính đến nhà hộ dân này nói đưa thêm 5 triệu đồng để lo lót cho cơ quan chức năng địa phương. Sau khi đưa xong cho Đính, người dân xây lại nhà thì bị cơ quan chức năng tiếp tục cưỡng chế. Hộ dân này tìm đến nhà Đính đòi lại tiền nhưng nghi can này không trả nên đã làm đơn trình báo đến các cơ quan công an.
Tại Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, Đính khai nhận đã đưa tiền cho một cán bộ đang công tác trong đơn vị Trung đoàn tên lửa 261 để lo xây nhà trái phép. Hiện vụ việc này Công an TP.Vũng Tàu đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.