Vụ doanh nhân VN bị bắt cóc đòi 7 tỉ đồng ở Trung Quốc: Nạn nhân bị tra tấn, khủng bố tinh thần

20/03/2014 07:25 GMT+7

Trao đổi với báo chí sau khi được giải cứu, trao trả về gia đình, các nạn nhân cho biết những kẻ dàn cảnh bắt cóc họ và đòi tiền chuộc 7 tỉ đồng là bọn xã hội đen ở Trung Quốc, với nhiều thủ đoạn cực kỳ tinh vi, tàn bạo.

>> Vụ bắt cóc doanh nhân đòi 7 tỉ đồng tiền chuộc: Lời kể rùng rợn của nạn nhân

 Vụ doanh nhân VN bị bắt cóc đòi 7 tỉ đồng ở Trung Quốc: Nạn nhân bị tra tấn, khủng bố tinh thần
Ông Vũ Đ.C sau khi trở về VN - Ảnh: Hoàng Anh

Bị “đối tác” cho vào tròng

Theo ông Nguyễn T.A (39 tuổi, ngụ Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội), ông vẫn thường xuất cảnh sang Trung Quốc (TQ) gặp gỡ đối tác và thăm dò thị trường. Ngày 17.2, sau khi được bạn bè giới thiệu, ông có cuộc tiếp xúc ngắn với một doanh nhân TQ tên Lủng, đầu hói, cao khoảng 1 m 60 ở tỉnh Cao Bằng (VN). Tại cuộc gặp, Lủng cho biết cùng ngành nghề kinh doanh với ông T.A, nếu có dịp sang TQ hai bên sẽ trao đổi cụ thể hơn về công việc kinh doanh. Đến chiều cùng ngày, ông T.A và phiên dịch là Vũ Đ.C xuất cảnh sang Nam Ninh (TQ) qua cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) để chúc tết thăm hỏi các bạn hàng lâu năm.

Trưa 18.2, khi ăn trưa cùng bạn hàng thì ông T.A gặp Lủng và được mời đi ăn tối để bàn chuyện làm ăn. Kết thúc bữa tối, Lủng lái xe đưa ông T.A và phiên dịch đi uống trà ở một quán khá vắng. Trong lúc cả ba đang chuyện trò thì khoảng 10 tên xông vào khống chế ông T.A và phiên dịch đưa lên xe. Đến lúc này, ông T.A mới biết đã bị “đối tác” cho vào tròng.  

Giang hồ chuyên nghiệp

Ngay trong đêm 18.2, cả hai bị nhóm người TQ lạ mặt đưa đến nghĩa địa hoang vu nằm trên núi, tách biệt khá xa khu dân cư cũng như nơi họ bị bắt. Tại đây, chúng trói giật khuỷu tay 2 nạn nhân rồi lôi đến đứng bên 2 chiếc huyệt mộ đã đào sẵn và đua nhau dùng gậy gộc, tay chân đánh đập họ. Sau đó, một kẻ có vẻ là cầm đầu buộc phiên dịch nói với ông T.A phải nộp ngay 600 vạn nhân dân tệ (khoảng 20 tỉ đồng) thì thả, nếu không sẽ chôn sống. Khi ông T.A cho biết chỉ sang chơi, không mang nhiều tiền thì chúng buộc hai người phải gọi điện về cho người thân gửi tiền sang. Sau nhiều lần mặc cả, nhóm bắt cóc hạ xuống còn 200 vạn nhân dân tệ và bắt phải “đặt cọc” trước 60 vạn. Dù đã đồng ý tiền chuộc, nhưng nhóm bắt cóc vẫn bắt các nạn nhân quỳ suốt đêm bên bãi tha ma.

Sáng sớm hôm sau, ông T.A và trợ lý được cởi trói đưa về giam ở một căn nhà nhỏ thuộc huyện miền núi Ngọc Lâm (Quảng Tây). Theo ông T.A, bọn bắt cóc liên tục di chuyển thay đổi chỗ ở bằng nhiều loại phương tiện khác nhau. Cứ chạy được khoảng 30 km là chúng lại dừng xe đổi biển kiểm soát để che giấu cơ quan chức năng. Dù liên tục thúc ép nạn nhân gọi điện về gia đình gửi tiền chuộc, nhưng không bao giờ chúng cho gọi quá lâu để tránh bị định vị. Sau mỗi cuộc điện thoại, bọn chúng lập tức tắt máy, tháo sim điện thoại.

Sau khoảng một tuần bị bắt cóc, bọn bắt cóc đưa ông T.A đến giam trong một khu nhà 4 tầng ở TP.Quảng Châu (Quảng Đông), còn phiên dịch thì giam ở một nơi khác. Đến ngày 27.2, gia đình ông T.A chuyển 60 vạn nhân dân tệ (gần 2 tỉ đồng VN) vào tài khoản ngân hàng cho bọn bắt cóc, nhưng sau đó toàn bộ liên lạc bị cắt đứt.

Sau khi nhận đơn trình báo, C45 đã trao đổi thông tin với Interpol và Công an TQ, phối hợp truy tìm nhóm bắt cóc. Trưa 5.3, gần 100 cảnh sát thuộc tỉnh Quảng Đông (TQ) tiến hành đột kích bắt toàn bộ nhóm đang giam giữ ông T.A, giải cứu an toàn con tin. Một mũi cảnh sát TQ khác kịp thời bắt giữ nhóm đang đưa ông Vũ Đ.C di chuyển. Tổng cộng đã có hơn 15 nghi phạm bị bắt giữ. Cả hai con tin đều được giải cứu an toàn.

Hiện vụ án đang tiếp tục được Công an Trung Quốc điều tra mở rộng.

Hoàng Anh - Thái Sơn

>> Giải cứu doanh nhân bị bắt cóc đòi tiền chuộc 7 tỉ đồng
>> Một trẻ sơ sinh bị bắt cóc tại Bệnh viện Hùng Vương
>> Giải cứu doanh nhân bị bắt cóc đòi tiền chuộc 7 tỉ đồng
>> Người lạ vào trường bắt cóc học sinh?
>> Iran tố Mỹ dàn cảnh ‘bắt cóc’ máy bay Malaysia mất tích
>> Một học sinh bị sát hại trong vụ 'bắt cóc': Nghi vấn có đồng phạm tham gia   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.