Viện KSND khẳng định cần xem xét trách nhiệm hình sự ông Trần Quí Thanh

18/01/2017 08:00 GMT+7

Trong những ngày tranh luận, nội dung về phần dân sự liên quan đến ông Trần Quí Thanh - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát và nhóm bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh) khá căng thẳng.

Ngày 17.1, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM và luật sư của các bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan tiếp tục tranh luận về toàn bộ hành vi phạm tội của các bị cáo cũng như phần dân sự trong vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm cố ý làm trái, vi phạm các quy định cho vay gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB) trên 9.000 tỉ đồng.
Trong những ngày tranh luận, nội dung về phần dân sự liên quan đến ông Trần Quí Thanh - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát và nhóm bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh) khá căng thẳng.
Luật sư (LS) Kiều Vũ Thụy Uyên, LS Trương Thị Minh Thơ (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Thanh, nhóm bà Bích) cho rằng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (VKS) đề nghị thu hồi 5.190 tỉ đồng, giao VNCB giữ 124 sổ tiết kiệm trị giá 5.881 tỉ đồng của nhóm bà Bích để đảm bảo tất toán khoản vay chưa được trả; thu hồi thêm hàng trăm tỉ đồng vì là vật chứng vụ án; đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện KSND tối cao xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Thanh, bà Bích với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực để bị cáo Danh rút 5.190 tỉ đồng ra khỏi VNCB; xem xét hành vi trốn thuế và cấm xuất cảnh đối với ông Thanh, bà Bích là không khách quan, thiếu thận trọng.
Các LS nêu việc các thân chủ của mình gửi tiền vào ngân hàng là có thật, hợp đồng vay tiền của ngân hàng cũng là có thật nên không thể nói là hợp đồng giả tạo nên tuyên vô hiệu, sau đó thu hồi lại 5.190 tỉ đồng; không có bất cứ chứng cứ nào về việc ông Thanh, bà Bích biết và đồng thuận cùng bị cáo Danh rút tiền không chứng từ của VNCB rồi hạch toán chi tiền vào tài khoản của bà Bích. Hơn nữa, giai đoạn điều tra đã làm rõ không có căn cứ xác định ông Thanh, bà Bích đồng phạm với ông Danh nên việc VKS đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự với ông Thanh, bà Bích là vô căn cứ; khi mọi việc mới chỉ dừng lại ở nghi ngờ, ông Thanh và bà Bích chưa phải là bị can nhưng VKS đề nghị cấm xuất cảnh đối với thân chủ của họ làm ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động kinh doanh của cá nhân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, theo các LS, giao dịch của cả bà Bích, ông Thanh đều hợp pháp và được khai báo thuế đầy đủ nhưng VKS đề nghị làm rõ khoản tiền 405 tỉ đồng bà Bích nhận từ Phạm Thị Trang, 17.000 tỉ đồng được bà Bích, ông Thanh nhận cho Danh vay nhằm truy thu thuế thu nhập cá nhân, xem xét hành vi trốn thuế là không phù hợp.

tin liên quan

Bị cáo Phạm Công Danh xin lỗi gia đình các thuộc cấp
Chiều 17.1, sau gần 4 tuần xét xử, các bị cáo kháng cáo trong vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm cố ý làm trái, vi phạm các quy định cho vay gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB) 9.000 tỉ đồng đã nói lời sau cùng.
Tranh luận lại, VKS nêu chứng cứ tại hồ sơ có đủ cơ sở xác định việc chuyển 5.190 tỉ đồng từ tài khoản của bà Trần Ngọc Bích sang tài khoản Phạm Công Danh có sự đồng ý của bà Bích. Giao dịch vay tiền của ông Thanh, nhóm bà Bích tại VNCB là giả tạo để giúp sức cho Phạm Công Danh rút tiền tại VNCB, bởi: việc vay tiền và cầm cố sổ tiết kiệm không phải là ý chí của người đứng tên vay. Những người này đều khai họ không có nhu cầu sử dụng vốn, vay tiền xong chuyển hết cho bà Bích; bà Bích không sử dụng vốn vay mà giao cho Phạm Công Danh sử dụng là trái với mục đích vay vốn; toàn bộ tiền vay giao hết cho Phạm Công Danh sử dụng nhưng biên bản kiểm tra sử dụng vốn vay vẫn thể hiện sử dụng vốn đúng mục đích; tài khoản mở tại VNCB của bà Bích từ lúc lập ra đến khi vụ án bị phát hiện chỉ dùng để chuyển tiền cho Danh hoặc tài khoản do Danh chỉ định; khoản vay 5.190 tỉ đồng vào các ngày 21 và 26.8.2013 được bảo đảm bằng tài sản thế chấp là các sổ tiết kiệm đang thế chấp bảo đảm khoản vay tháng 6, 7.2013, chưa được giải chấp; các LS và bà Bích cho rằng không biết tiền đã được chuyển đi khỏi tài khoản nhưng thực tế bà Bích đã 3 lần gia hạn các khoản vay ngày 21.8.2013...
Về đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Thanh, bà Bích, VKS đã trích dẫn nội dung trong kết luận điều tra, cáo trạng thể hiện “quá trình điều tra chưa đủ căn cứ chứng minh vai trò đồng phạm của Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích nên đề nghị HĐXX tiếp tục làm rõ trong quá trình công khai thẩm vấn tại phiên tòa”, vì thế VKS đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự ông Thanh, bà Bích với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho Danh là có căn cứ. Về đề nghị truy thu thuế thu nhập cá nhân và hành vi trốn thuế theo quy định pháp luật..., VKS nêu tại phiên tòa phúc thẩm bà Trần Ngọc Bích trình bày giữa Công ty Tân Hiệp Phát và Tập đoàn Thiên Thanh không có giao dịch kinh tế, vậy những khoản tiền trên xuất phát từ giao dịch gì cần phải làm rõ... Từ đó, VKS khẳng định những đề nghị liên quan đến ông Thanh, bà Bích ở giai đoạn 2 của vụ án là phù hợp.
Chiều cùng ngày, các bị cáo nói lời sau cùng. HĐXX sẽ nghị án, dự kiến đến ngày 24.1 tuyên án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.