TP.HCM thu hồi khu 'đất vàng' 11.000 m2 ở Q.10 để xây trường học

Trung Hiếu
Trung Hiếu
21/05/2019 17:58 GMT+7

UBND TP.HCM quyết định thu hồi khu 'đất vàng' rộng gần 11.000 m 2 ở số 419 đường Lê Hồng Phong, giao cho UBND Q.10 đầu tư xây dựng trường học.

UBND TP.HCM thông báo kết luận của Thường trực UBND TP.HCM liên quan đến khu 'đất vàng' rộng gần 11.000 m2 ở số 419 đường Lê Hồng Phong (P.2, Q.10).
Theo thông báo này, vừa qua Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong họp với Thường trực UBND TP.HCM cùng với lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Kế hoạch  - Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, GTVT, TN-MT, GD-ĐT, UBND Q.10 liên quan đến khu đất nói trên. Tại buổi làm việc, UBND TP.HCM quyết định hết năm 2020, khi khu đất trên hết hợp đồng thuê, sẽ được thu hồi và bàn giao cho UBND Q.10 để đầu tư xây dựng trường trung học cơ sở đạt chuẩn, để bổ sung quỹ đất giáo dục cho Q.10.
UBND TP.HCM cho hay hiện quỹ đất dành cho giáo dục ở Q.10 còn thiếu so với quy định và quy hoạch được duyệt, đặc biệt là quỹ đất dành cho trường trung học cơ sở còn thấp, không đáp ứng nhu cầu phục vụ học sinh ở quận.
Cùng với quyết định thu hồi, UBND TP.HCM yêu cầu UBND Q.10 làm việc với đơn vị thuê sử dụng đất là Công ty CP Giày Sài Gòn (viết tắt GSG) để thông báo chủ trương thu hồi. Ngoài ra, UBND Q.10 phối hợp với sở ngành liên quan lập điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 tại khu đất nói trên, trình thẩm định, phê duyệt làm cơ sở xây dựng dự án trường học.
Khu đất số 419 Lê Hồng Phong (Q.10) được xem là một trong những khu “đất vàng” ở nội đô TP.HCM Ảnh: Đình Phú
Trước đó, báo Thanh Niên nhiều bài viết phản ánh Công ty GSG được UBND TP.HCM cho thuê khu đất nói trên để làm văn phòng, nhà kho, nhà xưởng sản xuất giày, túi xách. Tuy nhiên, Công ty GSG hiện không còn hoạt động sản xuất tại khu “đất vàng” được thuê, nhưng đã lấy mặt bằng này cho nhiều đơn vị khác thuê lại.
Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Sở TN-MT vào năm 2017, việc GSG tự ý cho thuê “đất vàng” là không đúng quy định về quyền, nghĩa vụ của tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất và trả tiền thuê đất hằng năm được quy định tại điều 175 luật Đất đai 2013; vi phạm điều 19 Nghị định 102/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai: “Tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê đất hằng năm”.
Việc Công ty GSG “biến hóa” từ hợp đồng cho thuê sang hợp đồng hợp tác kinh doanh, thanh toán phần lợi nhuận mỗi tháng, thực chất là “không khác so với thực hiện hợp đồng cho thuê nhà xưởng, văn phòng”.
Theo kết quả kiểm tra hiện trạng của Thanh tra Sở TN-MT vào thời điểm tháng 3.2017, GSG đã có hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm quy định tại khoản 3, điều 12 luật Đất đai 2013 về những hành vi bị nghiêm cấm: “không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích”; vi phạm khoản 1 điều 170 luật Đất đai 2013 về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất. GSG sau đó bị xử phạt hơn 720 triệu đồng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.