Thái Nguyên kiểm tra lại việc phá rừng đặc dụng để tìm vàng

Thái Sơn
Thái Sơn
10/09/2018 08:25 GMT+7

UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra lại việc phá rừng đặc dụng Thần Sa để tìm vàng.

Trả lời báo chí ngày 9.9, ông Đoàn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra lần thứ 2 về thông tin báo chí phản ánh việc phá rừng đặc dụng Thần Sa, thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng (H.Võ Nhai, Thái Nguyên) để tìm vàng.
Đoàn kiểm tra liên ngành có sự tham gia của Sở TN-MT, Sở NN-PTNT, UBND H.Võ Nhai, Chi cục Kiểm lâm, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng và các cơ quan, ban, ngành liên quan. ‘
‘Sau khi kiểm tra xong sẽ có báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh. Đoàn kiểm tra lần 1 vẫn chưa làm kỹ, làm rõ các nội dung mà báo chí phản ánh nên tỉnh yêu cầu kiểm tra lại”, ông Tuấn nói.
Trước đó, cuối tháng 8, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở NN-PTNT đã chủ trì phối hợp với một số cơ quan chức năng tiến hành cuộc kiểm tra nêu trên. Báo cáo của cơ quan này sau đó kết luận, có việc mở đường ‘‘nông thôn mới’’ trong khu vực rừng đặc dụng Thần Sa cùng với việc một số công trình xây dựng trong khai trường khai thác vàng của mỏ vàng Thần Sa đã chồng lấn lên đất rừng quy hoạch rừng đặc dụng gần 2,5 ha.
Tuy nhiên, báo cáo của Sở NN-PTNT cũng cho biết việc phân định các loại rừng trong Khu bảo tồn Thần Sa đang phức tạp khi báo cáo của địa phương và bản đồ quy hoạch có sự vênh nhau về các loại rừng.
Theo nhiều tài liệu và thông tin Thanh Niên thu thập, có nhiều dấu hiệu xâm phạm đến rừng đặc dụng Thần Sa. Trong đó, căn cứ trên “bản đồ quy hoạch 3 loại rừng” của Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng; căn cứ trên các mốc tọa độ được định vị, phần chồng lấn lên rừng đặc dụng khi làm con đường “nông thôn mới” bê tông có chiều dài hơn 1,8 km, rộng 4 m nói trên là khoảng 15 ha.
Ngoài ra, doanh nghiệp khai thác vàng cũng đã khai thác vượt chỉ giới được giao hàng chục héc ta. Chưa hết, theo quy định pháp luật, để mở đường ‘‘nông thôn mới’’ hay sử dụng các mục đích khác trong khu bảo tồn đều bắt buộc phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên chưa làm rõ được vấn đề này.
Trong khi đó, một đoàn công tác của Cục Kiểm lâm (Bộ NN-PTNT) cũng đã vào cuộc kiểm tra về nội dung tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.