Vụ 'Phá rừng đặc dụng để khai thác vàng': Cục Kiểm lâm vào cuộc

Thái Sơn
Thái Sơn
07/09/2018 08:32 GMT+7

Đoàn kiểm tra sẽ làm rõ việc mở đường đi xuyên giữa rừng đặc dụng Thần Sa; hiện trạng quy hoạch các loại rừng trong khu bảo tồn thiên nhiên.

Trả lời Thanh Niên ngày 6.9, một lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) cho biết Cục Kiểm lâm vừa thành lập đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tại rừng đặc dụng Thần Sa, thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng (xã Thần Sa, H.Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên).
Đoàn kiểm tra sẽ làm rõ việc mở đường đi xuyên giữa rừng đặc dụng Thần Sa; hiện trạng quy hoạch các loại rừng trong khu bảo tồn thiên nhiên và tác động của hoạt động khai thác khoáng sản đối với khu bảo tồn này. Đoàn sẽ tiến hành cuộc kiểm tra trong nhiều ngày và độc lập với cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên.
Trong khi đó, chiều 6.9, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có cuộc họp với Sở NN-PTNT tỉnh này về kết quả kiểm tra hiện trạng Khu bảo tồn thiên nhiên Phượng Hoàng - Thần Sa.
Tại cuộc họp, ông Đoàn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, đã yêu cầu Sở NN-PTNT tiếp tục rà soát lại hiện trạng rừng trong khu bảo tồn để báo cáo với UBND tỉnh vào ngày 9.9. Trước đó, đoàn kiểm tra của Sở NN-PTNT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành các hoạt động kiểm tra và có báo cáo gửi UBND tỉnh Thái Nguyên từ cuối tháng 8. Tuy nhiên, do hiện trạng quản lý và quy hoạch cũng như chuyển đổi mục đích đối với các loại rừng trong khu bảo tồn khá phức tạp, nhiều nội dung chưa được đoàn kiểm tra làm rõ, nên UBND tỉnh Thái Nguyên chưa đưa ra được kết luận cuối cùng.
Như Thanh Niên ngày 27.8 phản ánh, từ đầu năm 2018 đến nay, đường dân sinh đi vào các thôn, bản trong vùng lõi rừng đặc dụng Thần Sa vốn là lối mòn men theo vách núi, đã bị nắn lại và thay thế bằng một con đường bê tông rộng 6 m, dài 1,3 km chạy thẳng từ cửa rừng đến nơi khai thác vàng của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long, có trụ sở tại Thái Nguyên.
Tại một số điểm trên đường cũ, doanh nghiệp đã cho máy móc đào khoét sâu vào vách núi (ảnh) để tiến hành các hoạt động tìm vàng và buộc người dân phải đi lại trên đường tạm. Đại diện UBND xã Thần Sa và UBND H.Võ Nhai cho biết, việc mở đường giữa rừng đặc dụng là thực hiện “chủ trương xây dựng đường nông thôn mới”, với sự tài trợ của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long.
Tuy nhiên, các cơ quan này không cung cấp được hồ sơ thể hiện việc làm đường nông thôn mới cũng như hoạt động khai thác vàng nêu trên là đã chuyển đổi mục đích rừng (từ rừng đặc dụng sang mục đích khác) theo quy định pháp luật.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.