Sợ vướng lưới bắt tôm hùm, tàu hàng không dám cập cảng

14/11/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Bất chấp sự ngăn cản của lực lượng chức trách, từ chiều 13 đến sáng 14.11, rất nhiều ngư dân (phần đông ở xã Lộc Vĩnh, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã đặt hàng trăm bộ đáy rớ (lưới đánh bắt thủy sản dài và sâu) đánh bắt tôm hùm tại cảng Chân Mây làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng hải tại khu vực này.

(TNO) Bất chấp sự ngăn cản của lực lượng chức trách, từ chiều 13 đến sáng 14.11, rất nhiều ngư dân (phần đông ở xã Lộc Vĩnh, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế)  đã đặt hàng trăm bộ đáy rớ (lưới đánh bắt thủy sản dài và sâu) đánh bắt tôm hùm tại cảng Chân Mây làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng hải tại khu vực này.

Tàu hàng Taio Frontier không thể cập cảng Chân Mây do sợ vướng lưới bắt tôm hùm
Tàu hàng Taio Frontier không thể cập cảng Chân Mây do sợ vướng lưới bắt tôm hùm

Cho đến sáng nay 14.11, tàu Taio Frontier quốc tịch Nhật Bản trọng tải 35.000 DWT mới có thể cập cảng Chân Mây để chở dăm gỗ sau khi người dân thu ngư lưới cụ sau một đêm đánh bắt.

Trước đó, tàu này không thể cập cảng lúc 17 giờ ngày 13.11 như kế hoạch do bị ngư lưới cụ (thường gọi là đáy rớ) đánh bắt tôm hùm giống của người dân cản trở luồng lạch.

Tình trạng này khiến chủ tàu lẫn doanh nghiệp có nguy cơ bị phạt nặng. Bởi theo quy định thưởng phạt của các đối tác, nếu chậm trễ 1 ngày, chủ hàng (nhà máy nguyên liệu giấy ở Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô) phải nộp phạt khoảng 10.000 USD.

Không chỉ thế, luồng lạch bị cản trở cũng đã kéo theo hoạt động tại cảng Chân Mây bị ngưng trệ gần 15 giờ, ảnh hưởng dây chuyền đến các tàu đang đợi ngoài khơi để chờ cập cảng.

Dù đã có lệnh cấm của tỉnh nhưng người dân vẫn bất chấp, ồ ạt đánh bắt tôm hùm gây cản trở luồng lạch tàu thuyền vào ra cảng Chân Mây
Dù đã có lệnh cấm của tỉnh nhưng người dân vẫn bất chấp, ồ ạt đánh bắt tôm hùm gây cản trở
luồng lạch tàu thuyền vào ra cảng Chân Mây

Được biết, tình trạng người dân giăng lưới, khai thác tôm hùm giống đã diễn ra từ nhiều năm qua, nhất là trong những tháng cuối năm là “thời vụ” xuất hiện tôm hùm.

Hiện nay là thời điểm đầu vụ và loại tôm hùm người dân đang đánh bắt là tôm hùm xanh, dù giá trị thấp hơn tôm hùm bông nhưng số lượng nhiều nên bất chấp lệnh cấm của tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng như sự vận động của chính quyền địa phương, nhiều người vẫn ra biển đánh bắt làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế tại cảng này.

Tin, ảnh: Đình Toàn

>> Tàu hàng chết máy trôi dạt trên vùng biển Thanh Hóa
>> 11 thuyền viên được cứu trên tàu hàng bị cháy
>> Tàu hàng cháy trên biển, 11 thuyền viên được cứu
>> Toa tàu hàng văng khỏi đường ray
>> Vụ tàu hàng Singapore đâm chìm tàu cá: Tàu Sima Sapphire rời cảng Vũng Tàu
>> Cứu 5 thuyền viên trên tàu hàng bị sóng biển đánh chìm
>> Sau bão số 8: Tàu hàng mắc cạn, tàu cá gặp nạn
>> Vụ tàu hàng Singapore đâm tàu cá: Ký ức kinh hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.