Thực thi lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza

22/11/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Israel và các nhóm vũ trang Palestine đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn khu vực Dải Gaza.

(TNO) Israel và các nhóm vũ trang Palestine đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn khu vực Dải Gaza sau khi cuộc giao tranh kéo dài một tuần qua đã làm ít nhất 160 người thiệt mạng, theo tin tức từ AFP ngày 22.11.

Ngoại trưởng Ai Cập Mohammed Kamel Amr, người đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán gần đây giữa các bên giao tranh, hôm 21.11 xác nhận rằng hai phía đã đồng ý ngừng bắn.

Israel, Hamas đình chiến
Người dân Palestine tại Dải Gaza đổ ra đường ăn mừng sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực - Ảnh: AFP

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thúc giục Israel “ngưng tất cả các hành động thù địch trên biển, trên không và trên đất liền, cũng như các hoạt động tấn công nhằm vào các cá nhân”, đồng thời cũng kêu gọi các nhóm vũ trang Palestine ngừng “các vụ tấn công bằng tên lửa dọc biên giới”.

“Đây là một thời khắc quan trọng cho khu vực. Trong những ngày sắp tới, Mỹ sẽ làm việc với các đối tác trong khu vực để đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn được thực thi”, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại một cuộc họp báo.

Trước khi thỏa thuận ngừng bắn được thông qua, văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng thông báo ông Netanyahu đang sẵn sàng để đàm phán hòa bình.

“Ông Netanyahu đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Barack Obama và đã đồng ý với đề nghị của phía Mỹ, đó là đồng ý với đề xuất ngừng bắn do Ai Cập đưa ra”, Văn phòng Thủ tướng Israel cho hay.

Tổng thống Mỹ Obama đánh giá cao việc ông Netanyahu đồng ý ngừng bắn và đồng thời cũng nhấn mạnh rằng “Israel vẫn có quyền tự bảo vệ mình”.

Đường phố tại thành phố Gaza tối om và vắng lặng sau khi thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực vào lúc 2 giờ sáng ngày 22.11 (giờ Việt Nam), nhưng chỉ ít phút sau nhiều người dân đã đổ xô ra đường ăn mừng lệnh ngừng bắn.

Hoàng Uy

>> Israel sẵn sàng gia tăng áp lực lên Gaza
>> Xung đột dữ dội tại Dải Gaza
>> Israel điều lính, xe tăng đến Dải Gaza
>> Bạo lực bùng phát tại Gaza

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.