Xung đột dữ dội tại Dải Gaza

17/11/2012 03:25 GMT+7

Giao tranh quyết liệt giữa Israel và lực lượng Hamas trong vài ngày qua làm nảy sinh nguy cơ về một cuộc chiến toàn diện mới tại Dải Gaza.

Trong ngày 16.11, Israel tiếp tục thực hiện nhiều cuộc oanh tạc “rải thảm” xuống Dải Gaza, nâng tổng số người thiệt mạng đến nay lên ít nhất 20 người cùng hơn 200 người bị thương, đa số là dân thường, theo AFP.

 Xe tăng Israel tại biên giới với Dải Gaza ngày 16.11
Xe tăng Israel tại biên giới với Dải Gaza ngày 16.11 - Ảnh: AFP

Chỉ riêng trong đêm 15 đến rạng sáng 16.11, Tel Aviv đã tổ chức 130 đợt không kích nhằm tiêu hủy các khu căn cứ quân sự ở Gaza, nâng tổng số đợt tấn công kể từ ngày 10.11 lên con số 466.

Đáp lại, Hamas bắn rốc két cấp tập về phía Israel, trong đó có 1 quả rơi gần Tel Aviv trong hôm qua. Tính từ ngày 14.11 đến nay, Israel đã hứng gần 300 quả rốc két, làm 3 người thiệt mạng và nhiều cơ sở hạ tầng bị hư hại. Ngày 15.11, nhân viên tại trụ sở Bộ Quốc phòng Israel phải sơ tán trong thời gian ngắn vì đạn pháo của Hamas nhưng không có thiệt hại đáng kể. Đây là lần đầu tiên Tel Aviv trúng rốc két kể từ năm 1991 và cũng là lần đạn bắn từ Dải Gaza bay xa nhất vào lãnh thổ Israel.

Xung đột bắt đầu từ ngày 10.11, khi một xe jeep quân sự của Israel bị trúng đạn của Hamas. Quân đội nước này ngay lập tức đáp trả bằng nhiều đợt nã đạn pháo vào lãnh thổ Palestine. Ngày 11.11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố “sẵn sàng leo thang xung đột” để đối phó mọi động thái quân sự từ Gaza, theo tờ Le Monde. Ngày 14.11, Tel Aviv cho máy bay không người lái tiêu diệt thủ lĩnh quân sự của Hamas là Ahmed al-Jaabari và liên tục không kích Dải Gaza. Tờ Le Figaro dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak xác nhận thông tin có thể điều động “ngay lập tức” 30.000 lính dự bị để mở rộng chiến dịch quân sự tại Gaza. Trong ngày 16.11, khoảng 16.000 binh sĩ dự bị đã được huy động. Cùng ngày, theo AP, ít nhất 12 xe tải vận chuyển xe tăng và xe bọc thép đã được đưa đến sát Gaza. Động thái này khiến giới quan sát lo ngại Israel có thể tiến hành đổ bộ vào Dải Gaza, dẫn đến một cuộc chiến mới tại đây.

Theo tờ Ha’aretz, việc ông Netanyahu cho động binh chỉ 2 tháng trước kỳ tổng tuyển cử tại Israel không phải là chuyện ngẫu nhiên. Một số chuyên gia cho rằng Thủ tướng Israel muốn xây dựng hình ảnh quyết đoán, có khả năng đảm bảo an ninh quốc gia khi tình hình kinh tế và xã hội đang không mấy khả quan. Nhiều nước đã lên tiếng kêu gọi các bên mau chóng ngừng bắn, không leo thang bạo lực. AFP dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này ủng hộ vai trò trung gian của Ai Cập trong việc tìm kiếm giải pháp cho tình hình tại Gaza.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

>> Bạo lực leo thang dữ dội ở dải Gaza
>> Vũ khí từ Libya tràn ngập Dải Gaza
>> Israel tung video không kích Dải Gaza
>> Israel không kích vào dải Gaza
>> Israel đánh bom dải Gaza
>> Israel tấn công dải Gaza
>> Israel tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda ở Dải Gaza
>> Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa tàu chiến đến Dải Gaza
>> Tình hình Dải Gaza căng thẳng
>> Ai Cập mở cửa biên giới với dải Gaza

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.