Tàu chiến Trung Quốc tiến vào vùng tranh chấp với Malaysia

26/01/2014 17:13 GMT+7

(TNO) Trung Quốc tiếp tục có những hành động gây hấn tại biển Đông khi điều 3 tàu hải quân tuần tra bãi đá James (Trung Quốc gọi là bãi ngầm Tăng Mẫu), khu vực vốn đang có tranh chấp với Malaysia, vào ngày 26.1.

(TNO) Trung Quốc tiếp tục có những hành động gây hấn tại biển Đông khi điều 3 tàu hải quân tuần tra bãi đá James (Trung Quốc gọi là bãi ngầm Tăng Mẫu), khu vực vốn đang có tranh chấp với Malaysia, vào ngày 26.1.


Tàu chiến Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã cho biết đội tàu nói trên gồm Trường Bạch Sơn, tàu đổ bộ lớn nhất Trung Quốc, và 2 tàu khu trục.

“Trong một buổi lễ diễn ra ở khu vực bãi đá ngầm Tăng Mẫu, binh sĩ và sĩ quan trên các con tàu này đã thề quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước”, Tân Hoa xã cho biết.

Tân Hoa xã còn nói thêm rằng Jiang Weilie, chỉ huy đội tàu, “đã thúc giục binh sĩ và các sĩ quan phải luôn sẵn sàng chiến đấu, nâng cao khả năng chiến đấu và giúp xây dựng đất nước trở thành một thế lực trên biển”.

Bãi đá James/Tăng Mẫu cách bờ biển bang Sarawak của Malaysia chừng 80 km.

Vị trí này là điểm tận cùng phía nam của bản đồ “đường lưỡi bò” phi lý do Bắc Kinh đơn phương vạch ra trên biển Đông, cách bờ biển Brunei chưa đầy 200 km, trong khi cách bờ biển phía nam Trung Quốc đến 1.800 km.

Được biết, vào tháng 3.2013, Malaysia đã lên tiếng phản đối việc 4 tàu hải quân Trung Quốc đi vào bãi đá James/Tăng Mẫu. Các thủy thủ trên tàu Trung Quốc lần đó được cho là đã bắn chỉ thiên khi đang ở trong khu vực bãi đá.

Một tháng sau, một tàu hải giám Trung Quốc đã quay lại bãi đá James/Tăng Mẫu để đóng cột thép nhằm khẳng định chủ quyền, theo Reuters.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc - Malaysia tăng cường hợp tác quốc phòng
>> Tàu chiến Trung Quốc tiến sát Malaysia
>> Tàu chiến Trung Quốc lượn quanh nước Nhật
>> Philippines theo dõi sát tàu chiến Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.