Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Quân đội Mỹ không đóng vai trò dẫn dắt

06/11/2013 22:05 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 5.11 cho rằng quân đội Mỹ nên quen với việc tình huống an ninh toàn cầu mới phát sinh trong bối cảnh ngân sách quốc phòng bị cắt giảm.

Phát biểu về những ưu tiên quân sự của Mỹ, ông Hagel cảnh báo rằng giai đoạn quốc gia lệ thuộc lớn vào sức mạnh quân sự đã qua, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin.


Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel - Ảnh: Reuters

“Quân đội phải luôn là một lựa chọn, nhưng nên là lựa chọn cuối cùng. Quân đội nên đóng vai trò hậu thuẫn, chứ không phải vai trò dẫn dắt, trong chính sách đối ngoại của Mỹ”, người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết.

Ông Hagel còn đề cập đến chiến lược tập trung vào châu Á - Thái Bình Dương như một ví dụ cụ thể cho chuyện này.

“Sức mạnh quân sự của Mỹ đóng vai trò bình ổn khu vực này, giúp tăng cường an ninh, ổn định và thịnh vượng thông qua cam kết của chúng tôi với các đồng minh trong khi họ tăng cường năng lực của chính họ”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay.

“Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ không đóng vai trò đầu tàu trong chiến lược tái cân bằng tại đây. Việc đó cần phải bao gồm cả các hoạt động đối ngoại, kinh tế, thương mại và văn hóa”, ông Hagel nói thêm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc duy trì sức mạnh quân sự.

Washington vẫn phải duy trì sức mạnh quân sự cứng rắn, vốn sẽ bổ trợ cho sức mạnh ngoại giao của nước này, nhằm bảo vệ các nước đồng minh cũng như ngăn chặn kẻ thù, ông Hagel nói.

Hoàng Uy

>> Quân đội Mỹ phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc?
>> Quân đội Mỹ thuê vệ tinh Trung Quốc để truyền tải thông tin
>> Tham vọng chế tạo Iron Man của quân đội Mỹ
>> Quân đội Mỹ tăng cường hiện diện tại Philippines  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.