Quân đội Mỹ phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc?

10/06/2013 10:05 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc đang đau đầu trước việc quân đội Mỹ phải phụ thuộc vào linh kiện và nguyên vật liệu từ Trung Quốc để chế tạo một số các thiết bị quân sự hiện đại.

(TNO) Lầu Năm Góc đang đau đầu trước việc quân đội Mỹ phải phụ thuộc vào linh kiện và nguyên vật liệu từ Trung Quốc để chế tạo một số các thiết bị quân sự hiện đại, hãng tin CBS News (Mỹ) đưa tin hôm 9.6.

Tên lửa Hellfire trang bị cho trực thăng chiến đấu, tiêm kích và máy bay chiến đấu không người lái là loại vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ, nhưng chất nổ dùng để đẩy loại tên lửa hiện đại này thì lại phải được nhập từ Trung Quốc, theo CBC News.

Và đây không phải là thành phần nguyên liệu duy nhất mà quân đội Mỹ phải nhập khẩu từ Trung Quốc.

Một trong những nguyên liệu để tạo ra kính của ống nhòm nhìn ban đêm do Mỹ sản xuất chính là lanthanum, một loại kim loại mềm màu trắng với 90% số lượng được dùng tại Mỹ có xuất xứ từ Trung Quốc.

“Chúng ta cần tạo ra các dây chuyền cung cấp nguyên liệu cho quốc phòng ngay trong nước”, CBS dẫn lời John Adams, một vị tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu.

Vị này cũng từng viết một bài báo liệt kê danh sách 14 loại khoáng sản và công nghệ mà quân đội phải nhập từ nước ngoài.

“Chúng ta cần đảm bảo rằng mình không phụ thuộc vào đối thủ để có được linh kiện chế tạo các hệ thống vũ khí hiện đại và quan trọng nhất của chúng ta”, ông Adams nói.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc nói với CBS News rằng quân đội đang triển khai một quy trình “nhằm xác định rõ nơi nào là cần thiết để gia công thiết bị cho quân đội vì những lý do an ninh”.

Được biết, do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc đã ngưng xuất bán đất hiếm cho Nhật Bản.

Hiện các quan chức chính phủ Mỹ đã yêu cầu Lầu Năm Góc mua thêm khoáng chất trong nước để tạo nguyên liệu cho việc sản xuất ống nhòm nhìn ban đêm.

Chính phủ Mỹ cũng đã đầu tư vào một nhà cung cấp nội địa để sản xuất chất nổ đẩy cho tên lửa Hellfire.

Hoàng Uy

>> Mỹ, Trung Quốc muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân
>> Mỹ - Trung Quốc hợp tác an ninh mạng
>> Mỹ, Trung Quốc hội đàm quân sự
>> Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.