Nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình mong được xem xét thấu đáo

Phan Thương
Phan Thương
29/06/2018 06:19 GMT+7

'Về trách nhiệm cá nhân tôi, tái cơ cấu ngân hàng là một nhiệm vụ chính trị và tôi chưa làm trọn vẹn nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó', bị cáo Bình nhấn mạnh.

[VIDEO] Nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bị đề nghị 4 – 5 năm tù
Trưa 28.6, sau nội dung tranh luận giữa đại diện Viện KSND và luật sư (LS) bào chữa cho các bị cáo, HĐXX cho phép bị cáo Đặng Thanh Bình, nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cùng 4 đồng phạm nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.
5 bị cáo liên quan bị đưa ra xét xử về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, khi không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, để xảy ra thiệt hại trên 15.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB, tiền thân là Ngân hàng Đại Tín - TrustBank).
Theo đó, bị cáo Đặng Thanh Bình trình bày, về trách nhiệm cá nhân, bị cáo nhận thấy Viện KSND đã có đối đáp thấu đáo về cố gắng nỗ lực của bị cáo trong quá trình tái cơ cấu nói chung và đối với các ngân hàng TMCP nói riêng. Đối với việc tái cơ cấu TrustBank, có những khó khăn toàn diện khi phải đối mặt với các vi phạm mà chưa có tiền lệ trong hoạt động ngân hàng.
“Nhưng bất kỳ sai phạm nào trong hệ thống ngân hàng cũng có vai trò của thanh tra giám sát ngân hàng, đấy là yếu tố quyết định sự thành bại trong hoạt động hệ thống ngân hàng cũng như sự triển khai phương án tái cơ cấu… Tôi nói điều này không phải để phủ nhận hay chối bỏ trách nhiệm của tôi, hay làm xấu đi tình trạng của đồng nghiệp tôi. Tôi nói để rút kinh nghiệm cho lần tái cơ cấu các ngân hàng tới đây, phải luôn luôn quan tâm đến thanh tra giám sát và xử lý các sai phạm của các ngân hàng. Và phải làm điều đó một cách nhanh chóng, trách nhiệm và kịp thời”, bị cáo Đặng Thanh Bình nói và mong HĐXX xem xét một cách khách quan, toàn diện, thấu đáo toàn bộ lý lẽ, ý kiến xung quanh cáo buộc đối với cá nhân bị cáo đã được bị cáo khai tại tòa, đã được các LS của bị cáo trình bày.
“Về trách nhiệm cá nhân tôi, tái cơ cấu ngân hàng là một nhiệm vụ chính trị và tôi chưa làm trọn vẹn nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó”, bị cáo Bình nhấn mạnh thêm.
4 bị cáo là thành viên Tổ giám sát VNCB cũng bày tỏ sự hối hận khi không làm hết trách nhiệm của mình, để xảy ra sai phạm quá lớn và mong HĐXX xem xét thấu đáo để cho mức án phù hợp.
Trước đó, 4 LS bào chữa cho Đặng Thanh Bình đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Theo các LS, các văn bản quy định về trách nhiệm của ông Bình có nêu rõ, rằng ông Bình chỉ chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác thanh tra giám sát. Đồng thời, LS cũng cho rằng có trách nhiệm của công tác thanh tra và giám sát xử lý vi phạm. Những vi phạm của Phạm Công Danh nếu được phát hiện kịp thời thì không có hậu quả. Nhưng hậu quả xảy ra rồi thì phải xem nguyên nhân trong đó có trách nhiệm của cơ quan thanh tra giám sát chứ không phải trách nhiệm của ông Bình…
HĐXX sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 2.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.