Một công ty giới thiệu giải pháp xử lý cho bãi rác Gò Cát

Trung Hiếu
Trung Hiếu
10/08/2019 20:15 GMT+7

Ngày 10.8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân có buổi nghe doanh nghiệp đề xuất giải pháp xử lý các bãi chôn rác lâu năm, xử lý ô nhiễm môi trường và tạo quỹ đất phát triển đô thị ở TP.

Doanh nghiệp đưa ra giải pháp là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị TDH Ecoland (gọi tắt là Công ty Ecoland) đã triển khai thành công dự án xử lý bãi rác chôn lấp ở Hải Dương.

Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cho biết TP.HCM hiện có 5 bãi rác đã chôn lấp và được đóng cửa theo quy định, TP.HCM đang có chủ trương mời gọi doanh nghiệp có phương án xử lý các bãi rác và dùng quỹ đất đó phát triển kinh tế, xã hội.

Hiện TP.HCM có hai bãi có diện tích lớn nhất là bãi rác Gò Cát (Q.Bình Tân) rộng 25 ha và bãi Đông Thạnh (H.Hóc Môn) rộng 40 ha. Thời gian chôn lấp của hai bãi này đã hơn 10 năm đủ điều kiện, quy định về môi trường để xử lý rác thải đã chôn lấp. Trong hai bãi này, bãi rác Gò Cát là khu vực mà Công ty Ecoland đang muốn có phương án xử lý.

Ông Nguyễn Công Hồng, Tổng giám đốc Công ty Ecoland, đưa ra phương án xử lý với quan điểm rác phát sinh ở đâu sẽ xử lý ở đấy. Việc xử lý phải được làm triệt để, tái sử dụng quỹ đất sạch để phát triển kinh tế. Cũng theo ông Hồng, nhiều bước xử lý, gạch đá và sắt thép bị chôn lấp sẽ được tái sử dụng. Thậm chí phần ni lông trong rác được phân loại để đưa vào dây chuyền sản xuất hạt nhựa. Phần tro xỉ còn lại (khoảng 10% so với lượng rác đốt) sẽ được đem đi đóng gạch xây dựng những công trình ngầm… Ông Hồng cam kết trong vòng 2 tháng sẽ trình phương án và nếu trúng thầu sau 2 năm xử lý xong phần rác, 3 năm sẽ xây xong khu đô thị sinh thái ở Gò Cát…

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Công ty Ecoland phối hợp Sở TN-MT trong vòng 3 tháng cho ra đầu bài đấu thầu xử lý bãi rác. Đầu bài cần chú trọng vấn đề thời gian, phương pháp xử lý và quan trọng nhất là kinh phí TP.HCM phải trả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.