Luồng gió mới cho quan hệ Việt – Pháp

07/09/2016 06:28 GMT+7

Chuyến thăm VN được Tổng thống Pháp François Hollande kỳ vọng tạo luồng gió mới cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Pháp được ký kết năm 2013.

Điều này được ông Hollande chia sẻ tại cuộc họp báo quốc tế chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang sáng 6.9. Sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hollande tới VN từ 5 - 7.9.2016. Trước đó tại Phủ Chủ tịch, sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi hội đàm với Tổng thống François Hollande.
Bên cạnh cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trong ngày 6.9, Tổng thống François Hollande cũng hội kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Tối qua, Tổng thống Hollande đã đến TP.HCM và gặp mặt thân mật cộng đồng Pháp tại đây. Theo dự kiến, ông sẽ thăm Viện Tim TP.HCM và hội đàm cùng Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng vào ngày 7.9.

Tại cuộc họp báo, ông Hollande nhấn mạnh VN là quốc gia hết sức quan trọng ở Đông Nam Á với mức tăng trưởng đáng chú ý. Sự hiện diện của hơn 300.000 doanh nghiệp Pháp trong các lĩnh vực khác nhau đã cho thấy sức hút của VN. “Tôi mong qua chuyến thăm này sẽ tăng cường sự hiện diện của Pháp ở VN, giúp doanh nghiệp hai bên gia nhập các thị trường của nhau”, Tổng thống nói. Trước đó, 2 nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá quan hệ song phương đang phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực và khẳng định quyết tâm chung đưa Đối tác chiến lược VN - Pháp hướng tới tầm nhìn hợp tác dài hạn, đáp ứng lợi ích và quan tâm chung của 2 nước.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hollande cùng khẳng định hợp tác kinh tế tiếp tục là trụ cột ưu tiên và nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác trong các dự án trọng điểm về cơ sở hạ tầng, năng lượng, hàng không, y tế - dược phẩm, môi trường, nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Tổng thống Hollande khẳng định cam kết của Pháp duy trì ODA cho VN. Hai bên nhấn mạnh tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp 2 nước hợp tác, đầu tư và kinh doanh, hướng tới xây dựng các mối quan hệ đối tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi.
Hai bên nhất trí tăng cường đối thoại chiến lược về quốc phòng và tiếp tục hợp tác về đào tạo, quân y, thủy đạc, các chuyến thăm của tàu quân sự, trang thiết bị quốc phòng cũng như trong hoạt động gìn giữ hòa bình. Hai bên mong muốn mở rộng hợp tác về an ninh và an toàn hàng hải, hàng không. Hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác và trao đổi kinh nghiệm về chống mua bán người, di cư bất hợp pháp, hàng giả, tội phạm công nghệ cao, ma túy, rửa tiền. Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc 2 nước ký Hiệp định về dẫn độ, Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự và Thỏa thuận hành chính về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Bộ Tư pháp hai nước.

Trong Tuyên bố chung VN - Pháp, hai bên khẳng định sự gắn bó với hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng trên thế giới cũng như tại châu Á - Thái Bình Dương. VN ủng hộ Pháp và EU đóng vai trò tích cực, xây dựng tại châu Á - Thái Bình Dương và tăng cường quan hệ với ASEAN. Pháp đánh giá cao việc thành lập Cộng đồng ASEAN và tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.
Tuyên bố chung cũng khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở khu vực. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Sau phán quyết của Tòa trọng tài ngày 12.7.2016, hai bên khẳng định tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), ủng hộ nỗ lực nhằm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).
VN mua 40 máy bay Airbus
Hôm qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hollande chứng kiến lễ ký kết một loạt các văn kiện hợp tác quan trọng. Trong đó đáng chú ý là thỏa thuận mua 10 máy bay Airbus 350 của Tổng công ty hàng không Vietnam Airlines, hợp đồng mua 10 máy bay Airbus A320 của Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific và hợp đồng mua 20 máy bay Airbus A321-neo của Công ty cổ phần hàng không Vietjet. Ngoài ra, còn có thỏa thuận giữa Công ty CP FPT và Telespazio France - công ty quản lý và khai thác hệ thống vệ tinh hàng đầu của Pháp - về cùng thu thập và xử lý dữ liệu liên quan đến giám sát môi trường biển và đất liền để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây. Hai bên cũng xem xét hướng đến thành lập Trung tâm EarthLab tại VN. Đây là trung tâm quan sát trái đất từ vệ tinh và phát triển các dịch vụ, ứng dụng dựa trên các dữ liệu này. Nếu được thành lập, đây sẽ là Trung tâm EarthLab thứ 4 của Telespazio France trên thế giới sau Pháp, Gabon và Luxembourg.
Trường Sơn - Mai Phương
Tổng thống Pháp uống cà phê, ăn cốm trong phố cổ Hà Nội
Chiều 6.9, Tổng thống Pháp François Hollande và đoàn tùy tùng cùng đi dạo trên phố cổ Hà Nội. GS Ngô Bảo Châu đã có mặt từ rất sớm đón Tổng thống trên phố Mã Mây, họ cùng nhau tản bộ và vào uống cà phê, trò chuyện với nhiều du học sinh người Pháp tại quán Cộng Café. Chủ quán đã mời các thành viên trong đoàn nhiều món ăn truyền thống như cốm, bánh trung thu, bánh đậu xanh, bánh xu xê. Hàng trăm người dân ùa ra 2 bên đường chào đón. Tổng thống Francois Hollande vui tươi vẫy chào và đoàn tùy tùng cũng niềm nở đáp lại sự mến khách của người Hà Nội.
Tổng thống Pháp trò chuyện với du khách tại Hà Nội Ảnh: Bình Minh
Tổng thống Pháp trò chuyện với du khách tại Hà Nội Ảnh: Bình Minh

Trước đó, Tổng thống Hollande có cuộc nói chuyện tại ĐHQG Hà Nội về chủ đề: “Tương lai chung của Pháp và VN”. Xuyên suốt bài phát biểu, Tổng thống Pháp khẳng định dù trong quá khứ, giữa hai quốc gia có lúc đau thương, nhưng điều này không ngăn được tình cảm hai dân tộc dành cho nhau.
Tổng thống Pháp bày tỏ vui mừng khi mỗi ngày, việc tăng cường hợp tác giáo dục giữa hai đất nước càng phát triển, đóng góp những thành tựu cho VN nói riêng và thế giới nói chung. “Việc tôi đứng đây, giữa ĐHQG Hà Nội là biểu tượng đẹp nhất cho mối quan hệ giữa VN và Pháp, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học, giáo dục”, Tổng thống François Hollande nói.
Tổng thống Pháp cũng nhắc đến những chuyến thăm VN trước đây của 2 người tiền nhiệm François Mitterrand và Jacques Chirac và khẳng định ông tiếp bước những người đi trước trong việc hòa giải những khó khăn của hai dân tộc. “Tôi biết trong quá khứ chúng ta có những giai đoạn đau thương, nhưng không cản trở hai nước đến với nhau. Hôm nay, tôi tiếp bước các bậc tiền nhiệm, đến VN, thăm VN, mong muốn củng cố mối quan hệ hai nước”, Tổng thống Pháp nói. Ông khẳng định điều quan trọng hiện nay là cả hai quốc gia cần hướng đến tương lai, cùng nhau hợp tác phát triển kinh tế, Pháp sẽ ủng hộ VN trong những ngành mới về khoa học, công nghệ, kinh tế xanh, đô thị phát triển bền vững. Cuối bài phát biểu, Tổng thống Pháp cho biết ông đã quyết định thành lập Viện Văn hóa Pháp tại TP.HCM và bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều hơn người nói tiếng Pháp tại VN, số du học sinh VN tại Pháp tăng lên, không chỉ là 7.000 người như con số hiện tại.
Thúy Hằng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.