Tổng thống Pháp mong chuyến thăm tạo luồng gió mới cho quan hệ Việt - Pháp

06/09/2016 11:25 GMT+7

Tại cuộc họp báo quốc tế sáng 6.9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết ông và Tổng thống Pháp Hollande đã có cuộc hội đàm hữu ích trên tinh thần tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.

Cho biết hai bên đã trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương, trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, Chủ tịch nước nhấn mạnh chuyến thăm này của ông Hollande rất có ý nghĩa, đưa quan hệ hai nước chuyển sang giai đoạn mới, tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo xung lực quan trọng, đưa quan hệ đối tác chiến lược phát triển hiệu quả và thực chất hơn nữa.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Pháp François Hollande chủ trì họp báo sau Hội đàm Ảnh Trường Sơn
Chủ tịch nước cho biết trong hội đàm, hai bên đã nhất trí đánh giá: kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2013 đến nay, quan hệ hai nước đã và đang phát triển tích cực, hiệu quả trên mọi lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, an ninh - quốc phòng đến thương mại đầu tư, giáo dục - đào tạo...
Chủ tịch nước cho biết hai bên đã nhất trí Việt Nam và Pháp cần hướng tới tầm nhìn hợp tác dài hạn, đáp ứng lợi ích và quan tâm chung của 2 nước; thắt chặt quan hệ chính trị, khuyến khích doanh nghiệp hai nước hướng tới thiết lập quan hệ đối tác kinh tế, công nghiệp trên cơ sở chuyển giao công nghệ hai bên cùng có lợi. “Hai nước cũng sẽ đặc biệt chú trọng các dự án trọng điểm về cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, hàng không, chế biến thực phẩm, y tế và môi trường...", Chủ tịch nước nói.
Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng, trong đó có việc triển khai đối thoại chiến lược quốc phòng, hợp tác trang thiết bị quân y, thăm viếng tàu quân sự; Pháp hỗ trợ Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ... Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ, văn hoá, du lịch, giáo dục đào tạo...
Chủ tịch nước cho biết hai bên đã nhất trí Việt Nam và Pháp cần hướng tới tầm nhìn hợp tác dài hạn, đáp ứng lợi ích và quan tâm chung của 2 nước Ảnh Trường Sơn
Chủ tịch nước cho biết, hai bên thống nhất ủng hộ nhau phát triển quan hệ của Pháp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và tăng cường hợp tác Việt Nam với Liên minh châu Âu.
Việt Nam cũng đánh giá cao vai trò của Pháp trong chống biến đổi khí hậu, với thành công của Hội nghị COP 21. Hai nước thống nhất tăng cường hỗ trợ nhau thực hiện cam kết trên lĩnh vực này.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng cho biết hai bên khẳng định tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương, tái khẳng định cam kết duy trì tự do hàng hải, hàng không. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của LQH về luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).
Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), ủng hộ các nỗ lực nhằm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Luồng gió mới cho quan hệ Việt - Pháp
Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng cho biết đã hơn 12 năm kể từ khi có một Tổng thống Pháp đến Việt Nam và bày tỏ hy vọng chuyến thăm này sẽ có luồng gió mới cho quan hệ hai nước cho quan hệ Đối tác chiến lược được hai bên ký kết từ 2013.
Tổng thống Pháp bày tỏ hy vọng chuyến thăm này sẽ có luồng gió mới cho quan hệ hai nước cho quan hệ Đối tác chiến lược được hai bên ký kết từ 2013 Ảnh Trường Sơn
Về chính trị, Tổng thống Hollande cho biết mong muốn củng cố quan hệ, làm sao có đối thoại thường xuyên giữa hai bộ Quốc phòng trên tinh thần tinh tưởng để cùng nhau giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu.
Ông Hollande cũng nhắc tới các nguyên tắc tự do hàng hải, tôn trọng UNCLOS 1982, và khả định đối thoại như là biện pháp để giải quyết tranh chấp, ủng hộ Việt Nam trong những nỗ lực gìn giữ an ninh vùng trời và vùng biển của mình. Tổng thống Hollande bày tỏ mong muốn hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác này trong lĩnh vực kinh tế...

tin liên quan

Những điều có thể chưa biết về tổng thống Pháp
Tổng thống Pháp Francois Hollande chính thức có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 5 đến 7/9. Ông Hollande cũng là tổng thống thứ ba của Pháp thăm Việt Nam sau các chuyến thăm của tổng thống Francois Mitterrand (1993) và Jacques Chirac (1997, 2004). Cùng điểm qua những nét thú vị về vị tổng thống Pháp này.
Với các hợp đồng mua máy bay, Tổng thống Pháp cho rằng Việt Nam đã tin tưởng các sản phẩm của Pháp, mong có thêm đường bay thẳng giữa hai nước. Tổng thống Pháp cũng mong hai nước phát triển thêm hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, hạt nhân...
Theo ông Hollande, Việt Nam là quốc gia hết sức quan trọng ở Đông Nam Á với mức tăng trưởng đáng chú ý. Sự hiện diện của hơn 300 nghìn doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam trong các lĩnh vực khác nhau đã cho thấy sức hút của Việt Nam. “Tôi mong qua chuyến thăm này tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp Pháp ở Việt Nam, giúp doanh nghiệp hai bên gia nhập các thị trường của nhau", Tổng thống nói. Trong quan hệ đối tác chiến lược còn các lĩnh vực hợp tác về văn hóa, khoa học, tri thức, y tế...
Theo ông Hollande, việc cùng là thành viên của khối Pháp ngữ đã đưa quan hệ 2 bên đến gần nhau hơn. Ông Hollande bày tỏ mong muốn tiếng Pháp được giảng dạy nhiều hơn ở Việt Nam và điều này theo ông sẽ giúp quan hệ hai nước tốt hơn. "Lịch sử có những thăng trầm, nhưng quan hệ gắn bó lâu đời đã đưa hai nước đến gần nhau", Tổng thống Hollande nói.
Sau hội đàm sáng nay tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã chứng kiến lễ ký kết một số văn bản hợp tác song phương. Trong đó có các Hiệp định về dẫn độ, tương trợ tư pháp giữa hai nước, cũng như thỏa thuận hành chính giữa Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp hai nước.
Một số văn bản khác được ký kết là Hợp đồng mua 10 máy bay Airbus A350 của Tổng Công ty Hàng không VN Vietnam Airlines, 20 máy bay A321 của Công ty cổ phần hàng không VietJet Air, và 10 máy bay A320 của Công ty Cổ phần hàng không JetStar Pacific.
Ngoài ra, hai bên cũng ký kết các biên bản ghi nhớ về hợp tác quản lý nguồn nước, thích ứng biến đối khí hậu, khai thác vũ trụ, nông nghiệp, đường cao tốc, giảng dạy tiếng Pháp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.