Kiều bào than khó nhập quốc tịch Việt Nam nếu làm ‘đúng quy trình thủ tục’

Trung Hiếu
Trung Hiếu
25/10/2018 16:44 GMT+7

GS Hà Tôn Vinh (kiều bào Mỹ) cho hay từ 10 năm nay, muốn nhập quốc tịch Việt Nam nhưng gặp vướng mắc, khó khăn về thủ tục nên chưa thể thực hiện được.

Ngày 25.10, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức hội nghị phổ biến quốc tịch 2008 (luật sửa đổi bổ sung năm 2014) và các văn bản hướng dẫn luật Quốc tịch đối với người Việt Nam ở nước ngoài.
GS Hà Tôn Vinh (kiều bào Mỹ) cho biết mình sống ở Mỹ gần 50 năm nay, từng làm cho Ngân hàng Thế giới, đi nhiều nơi và thấy Việt kiều dù ở đâu cũng đều có điểm chung là yêu quê hương và muốn đóng góp cho quê hương. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng dễ dàng nhập quốc tịch Việt Nam.
Lấy bản thân mình làm ví dụ, GS Vinh cho hay, ông không thuộc diện là người Việt Nam ở nước ngoài vì hiện tại ông không có giấy tờ (hộ chiếu Việt Nam, chứng minh nhân dân, giấy khai sinh...) chứng minh là mình người Việt.
Do đó khi quyết định về Việt Nam cách đây 10 năm, GS Vinh gặp nhiều khó khăn trong thủ tục làm quốc tịch, giấy tờ ở Việt Nam. Tuy vậy ông cho biết, cũng có vài người bạn phản ánh việc làm giấy tờ, quốc tịch Việt Nam diễn ra trong vòng 1 tháng.
ẢNH: TRUNG HIẾU - ĐỒ HỌA: VY ANH
“Tôi muốn nhập quốc tịch hay làm giấy tờ theo đúng quy trình thủ tục nhưng đều bó tay còn những người khác bỏ ra khoảng 1.000 USD nhờ công ty trung gian đều bảo đảm làm được giấy tờ. Tôi chỉ mong có quy định để Việt kiều nhập quốc tịch hay làm giấy tờ đúng quy trình thủ tục mà không phải chạy chọt ai cả. Chứ quy định như bây giờ có vẻ không thực tế”, GS Vinh nói.
Ông Lâm Đức Nhiều, đại diện Ban liên lạc kiều bào Q.9, phản ánh khó khăn của Việt kiều khi nhập hộ khẩu bởi theo quy định muốn nhập phải thường trú ở Việt Nam từ 5 năm trở lên.
“Có người hơn 80 tuổi rồi muốn về hẳn Việt Nam gắn bó với đất nước mà quy định phải về nước sống 5 năm mới được nhập hộ khẩu e chừng không kịp. Những trường hợp này giải quyết như thế nào hay có giải pháp gì không?”, ông Nhiều trăn trở.
Trả lời thắc mắc của GS Hà Tôn Vinh, ông Nguyễn Triều Lưu, Trưởng phòng Hộ tịch (Sở Tư pháp TP.HCM), cho biết thủ tục xác nhập quốc tịch Việt Nam rất đơn giản. Theo đó, người muốn xác nhận quốc tịch Việt Nam nếu có giấy tờ chứng minh như: hộ chiếu, chứng minh nhân dân, giấy khai sinh thì nộp kèm theo để làm thủ tục nhập quốc tịch. Nếu không có thì có thể nộp: bản sao giấy tờ liên quan hay tờ khai lý lịch, khai rõ về nhân thân hoặc có thể nộp những bản sao giấy tờ của chế độ cũ trước năm 1975 cấp như: hộ chiếu, căn cước.
"Thậm chí nếu không có những giấy tờ vừa nêu chỉ cần khai số thẻ căn cước hay nộp bản chụp không cần dấu đỏ nhưng có thông tin về số căn cước để cơ quan chức năng có căn cứ tra cứu”, ông Lưu nói và khẳng định việc thẩm tra nếu có thông tin thì mới cấp quốc tịch còn không có thì không thể cấp.
Điều kiện để được xét nhập quốc tịch Việt Nam ĐỒ HỌA: VY ANH
Ông Lưu cũng cam kết nếu Việt kiều gặp vấn đề gì khó khăn đến việc cấp quốc tịch Việt Nam có thể đến Sở Tư pháp để  ông sẽ trực tiếp hướng dẫn.

Về điều kiện thường trú 5 năm, ông Lưu cho hay mốc thời gian này chỉ áp dụng cho người nước ngoài hay người không có quốc tịch Việt Nam nhưng không có người ở trong nước. “Nếu là người Việt Nam hay có quốc tịch Việt Nam thì không đòi hỏi điều kiện thời gian thường trú này”, ông Lưu khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.