Đất nước trân trọng mọi đóng góp của kiều bào

Vũ Hân
Vũ Hân
08/02/2018 06:52 GMT+7

Nhằm phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tối 7.2, chương trình “Xuân quê hương 2018 - VN rạng ngời tương lai” được Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Hà Nội.

 tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã tới dự chương trình, chia vui với kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về quê hương vui xuân, đón tết. Cùng dự chương trình có Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và phu nhân; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành T.Ư, Thành ủy, HĐND, UBND TP.Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh, thành phố lân cận; các vị đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Hà Nội, đoàn ngoại giao và trên 1.000 đại biểu kiều bào từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, đại diện cho trên 4,5 triệu người VN đang sinh sống, làm việc và học tập trên khắp năm châu, trở về quê nhà đón Tết Mậu Tuất 2018.
Gửi lời chúc tết đến kiều bào tham dự chương trình và hơn 4,5 triệu kiều bào VN đang sinh sống ở khắp nơi trên thế giới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo những thành tựu đất nước đạt được trong năm qua. Khẳng định vị thế và sức mạnh của đất nước đang được nâng cao, Chủ tịch nước ghi nhận trong đó có sự đóng góp quý báu cả về vật chất và tinh thần của kiều bào ta ở nước ngoài.
Ngày càng có nhiều kiều bào, nhất là lớp trẻ, thành đạt trên các lĩnh vực, được chính quyền và người dân nước sở tại đánh giá cao, góp phần làm rạng danh dân tộc VN. Nhiều bà con đã về nước tích cực tham gia các hoạt động đầu tư, kinh doanh, hợp tác khoa học - công nghệ, giáo dục, đào tạo… Vai trò của cộng đồng người VN ở nước ngoài ngày càng được nâng cao, là cầu nối quan hệ hữu nghị giữa nước ta và các nước sở tại.
Nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018, Chủ tịch nước bày tỏ “mong muốn đồng bào ta ở nước ngoài muôn người như một, tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức đồng lòng cùng đồng bào và chiến sĩ cả nước xây dựng đất nước VN ngày càng giàu mạnh, có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế”.
Trong khuôn khổ chương trình, chiều 7.2, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thân mật tiếp đoàn kiều bào tiêu biểu. Khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước luôn coi bà con người Việt ở nước ngoài là bộ phận máu thịt không tách rời của cộng đồng dân tộc, Tổng bí thư đánh giá cao tình cảm sâu sắc của kiều bào đối với quê hương đất nước, bày tỏ vui mừng trước sự lớn mạnh, những thành tựu, sự đoàn kết gắn bó và những đóng góp hết sức có ý nghĩa của cộng đồng người VN ở nước ngoài. Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ, giải quyết các nguyện vọng của kiều bào, tạo điều kiện thuận lợi cho người VN ở nước ngoài hội nhập với nước sở tại và đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp thân mật đoàn kiều bào tiêu biểu. Khẳng định đất nước cần những kinh nghiệm về khởi nghiệp, tri thức về khoa học, kỹ thuật, những kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cũng như nguồn lực của bà con Việt kiều, Thủ tướng cam kết nhà nước sẽ không ngừng hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tạo điều kiện hơn nữa cho bà con yên tâm về nước đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chia sẻ với bà con những ước mơ, hoài bão và khát vọng to lớn của đất nước và nhân dân trong nỗ lực phấn đấu trở thành “một con hổ mới về kinh tế”. Mục tiêu đó chỉ có thể thành công bằng ý chí, quyết tâm của toàn dân tộc trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh to lớn của đất nước và trí tuệ VN, đặc biệt là phải dựa trên tinh thần đại đoàn kết của những người dân VN trong và ngoài nước.
Chia sẻ niềm vui trước những thay đổi của đất nước, ông Nguyễn Văn Loan, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh VN tại Ukraine, cho biết: “Sống nơi đất khách quê người nhưng chúng tôi luôn tâm niệm mình là người VN và dù đi đâu VN vẫn là quê hương của chúng tôi. Chúng tôi luôn quan tâm đến sự phát triển của đất nước và mong muốn quê hương mình ngày càng thịnh vượng”. Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn, kiều bào Mỹ, đánh giá cao những bước tiến về kinh tế và những chính sách cởi mở của VN, việc GDP tăng trưởng ngoài dự kiến trong năm 2017, càng làm tăng thêm niềm tin vào sự phát triển. Ông cho rằng: “Kiều bào đóng vai trò “đại sứ”, đại diện cho hình ảnh đất nước rất hiệu quả. Chúng ta có 4,5 triệu kiều bào nhưng chỉ cần 10% số này thôi làm tốt công tác ngoại giao nhân dân, sẽ ủng hộ rất nhiều cho sự phát triển của đất nước”.
Trong chuỗi sự kiện này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã chủ trì lễ dâng hương tại Điện Kính Thiên, Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, lễ dâng hương Bác Hồ; lễ thả cá chép truyền thống tại Khu di tích Phủ Chủ tịch cùng với đoàn kiều bào tiêu biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.