Kè biển 80 tỉ xây xong đã nát: Chỉ rút kinh nghiệm là chưa tương xứng

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
06/04/2019 16:03 GMT+7

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho rằng UBND H.Hoài Nhơn tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm là chưa tương xứng với mức độ sai phạm và thiệt hại công trình " kè biển 80 tỉ xây xong đã nát " ở Tam Quan.

Sáng 6.4, ông Nguyễn Chí Công, Phó chủ tịch UBND H.Hoài Nhơn (Bình Định), cho biết đơn vị này đang chờ ý kiến kết luận chính thức bằng văn bản của UBND tỉnh Bình Định mới tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến công trình kè biển Tam Quan có tổng vốn đầu tư gần 80 tỉ đồng vừa đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng.
Trước đó vào chiều 4.4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đã chủ trì cuộc họp với UBND H.Hoài Nhơn và các đơn vị liên quan để xem xét, chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với sự cố công trình kè chống xói lở bờ biển Tam Quan. Tại cuộc họp, ông Trần Châu cho rằng UBND H.Hoài Nhơn tổ chức kiểm điểm nhưng chỉ rút kinh nghiệm là chưa tương xứng với mức độ sai phạm và thiệt hại công trình nên đã yêu cầu tổ chức kiểm điểm lại nghiêm túc.
Ông Trần Châu cũng phê bình lãnh đạo UBND H.Hoài Nhơn về việc chậm thực hiện kết luận của UBND tỉnh Bình Định đối với vụ việc kè biển Tam Quan. Cụ thể, ngày 28.11.2018, UBND tỉnh Bình Định đã có kết luận sự cố công trình kè chống xói lở bờ biển Tam Quan, trong đó có yêu cầu UBND.Hoài Nhơn tổ chức kiểm điểm trách nhiệm gây hư hỏng công trình này và đề xuất giải pháp khắc phục, chậm nhất ngày 31.12.2018 báo cáo cho UBND tỉnh. Tuy nhiên, đến ngày 25.1.2019, UBND H.Hoài Nhơn mới có báo cáo.
“Hiện chưa có kết luận chính thức, còn chờ xin ý kiến của lãnh đạo rồi mới có văn bản chính thức về vụ việc này”, ông Trần Châu cho biết vào sáng 6.4.
Một đoạn kè biển Tam Quan bị hư hỏng ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Như Thanh Niên đã thông tin, công trình kè chống xói lở bờ biển Tam Quan giai đoạn 1 được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt vào tháng 12.2014, có tổng chiều dài gần 2,4 km, tổng vốn đầu tư gần 80 tỉ đồng, thi công trong hai năm 2015 - 2017.
Công trình kè chống xói lở bờ biển Tam Quan giai đoạn 2 được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt vào tháng 2.2016, có tổng chiều dài 2,3 km, có vốn đầu tư 82 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2017-2020.
Các công trình này do UBND H.Hoài Nhơn làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tân Lập (Bình Định) là nhà thầu thi công.
Tuy nhiên, đến tháng 12.2016, triều cường đã cuốn trôi và làm sập 4 đoạn kè biển Tam Quan với chiều dài 282 m. Năm 2018, thêm 672 m bờ kè này bị hư hỏng. Đến nay, UBND tỉnh Bình Định mới đồng ý chủ trương cho sửa chữa 1 đoạn kè bị hư hỏng với số tiền khoảng 10 tỉ đồng nhưng chưa giải ngân, hiện chỉ ứng được 5 tỉ đồng từ nguồn kinh phí khắc phục bão lũ năm 2016 của T.Ư để sửa chữa 1 đoạn kè đã hỏng dài khoảng 80 m.
Theo kết luận của UBND tỉnh Bình Định (ban hành ngày 28.11.2018), nguyên nhân hư hỏng kè chống xói lở bờ biển Tam Quan về mặt khách quan là do thời tiết diễn biến bất thường vào cuối năm 2016 và năm 2017.
Nguyên nhân chủ quan là đơn vị tư vấn thiết kế thiếu kinh nghiệm trong thiết kế các công trình kè đối với bãi ngang, đơn vị thẩm tra thiếu trách nhiệm trong việc thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình, nhà thầu thi công tự thay đổi biện pháp thi công, đơn vị giám sát không tiến hành giám sát, lập biên bản báo cáo chủ đầu tư và các bên liên quan khi đơn vị thi công thay đổi biện pháp thi công…
Ngày 25.1.2019, UBND H.Hoài Nhơn có văn bản báo cáo UBND tỉnh Bình Định cho rằng lỗi gây hư hỏng kè biển Tam Quan có nguyên nhân chủ quan và nhưng nguyên nhân chính vẫn là khách quan, khiến dư luận rất bức xúc. UBND H.Hoài Nhơn đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm về lỗi chủ quan của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thi công và Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn - đại diện cho chủ đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.