Giang hồ đại náo đấu thầu công trình vốn ngân sách ở Quảng Nam

25/10/2019 10:01 GMT+7

Nhiều nhóm giang hồ ngang nhiên xuất hiện đại náo đấu thầu các công trình xây dựng có nguồn vốn ngân sách ở Quảng Nam.

Sáng 25.10, Công an TX.Điện Bàn và H.Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) vào cuộc điều tra các giang hồ đại náo đấu thầu công trình các huyện, thị của tỉnh Quảng Nam.

Nhóm giang hồ gần 20 đối tượng vây trước Bộ phận một cửa ngày 11.10.

Trước đó, từ ngày 11 - 21.10, BQL Đầu tư Xây dựng TX.Điện Bàn mời thầu hạng mục giao thông, thoát nước, chiếu sáng công trình Nâng cấp mở rộng dự án 773.

Nhiều doanh nghiệp phản ánh, dù thông báo bán hồ sơ công khai tại Bộ phận một cửa TX.Điện Bàn, nhưng rất ít doanh nghiệp mua được, vì bị nhiều giang hồ 'xăm trổ', bặm trợn ngăn cản.

Trao đổi với Thanh Niên, chị L.T.N (30 tuổi, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Saiko) bức xúc, ngày 15.10, trong lúc chị chờ mua hồ sơ, chị chứng kiến có 2 thanh niên công ty khác đến lượt mua, lập tức tại Bộ phận một cửa, xuất hiện ô tô Toyota Innova 7 chỗ mang biển số tỉnh Quảng Nam, 4 người mặt mày dữ tợn áp tải 2 thanh niên kia ra ngoài.

Ngày 15.10, ngay khi có người vào mua hồ sơ, xuất hiện ô tô 7 chỗ cùng 4 đối tượng giang hồ vào ngăn chặn

Ảnh:Văn Tiến

Lúc này, chị N. xem tin nhắn thì có người chỉ đạo những người còn lại kiểm tra, nếu chị N. quay phim thì đánh. Khi chị N. vào mua, ô tô trên quay lại với 3 người, xộc vào quầy bán hồ sơ giật giấy đăng ký của chị N. để chụp hình tên công ty và áp tải chị N. ra ngoài.

Chị N. không đồng ý thì nhóm giang hồ đe dọa chặt chân chị, và tuyên bố không cho bất cứ doanh nghiệp nào mua hồ sơ thầu để loại các đối thủ cho công ty của nhóm giang hồ.

Chị N. đề nghị Bộ phận một cửa gọi công an can thiệp, nhưng không được hỗ trợ, cho đến khi chị báo công ty đến mới thoát khỏi vòng vây.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Dương Tấn Bình, Giám đốc BQL Đầu tư Xây dựng TX.Điện Bàn cho biết tổng mức đầu tư dự án 773 là 56,4 tỉ đồng, trong đó đền bù giải tỏa 40 tỉ đồng, gói thầu đưa ra đấu khoảng 11 tỉ đồng để thi công hạ tầng tuyến đường 1 km, rộng 7,5 m, vỉa hè 2 m.

Chị L.T.N (bên trái) mua hồ sơ đi ra, thì bị các đối tượng dọa chặt chân

Ảnh: Văn Tiến

Quá nhiều điều bất thường

Trả lời Thanh Niên về việc giang hồ đại náo nơi bán hồ sơ, ông Dương Tấn Bình tỏ ra ngạc nhiên không hay biết thông tin. Ông Bình cho rằng công tác bán hồ sơ vẫn bình thường, phát hành khoảng 10 hồ sơ và không nghe cấp dưới báo cáo các vấn đề lộn xộn.

Tuy nhiên, theo các clip mà Thanh Niên trích xuất được từ các camera ở Bộ phận một cửa, các phản ánh của chị L.T.N. (Công ty Saiko) vào ngày 15.10 là hoàn toàn chính xác.

Ngay ngày mở bán hồ sơ 11.10, rất nhiều đối tượng giang hồ vây trước nơi bán

- Ảnh: Văn Tiến

Trước vụ việc lộn xộn cũng như đánh nhau, cán bộ bán hồ sơ đã yêu cầu trật tự (áo trắng bên phải), nhưng sau đó không báo cáo vụ việc

 Ảnh: Văn Tiến

Không chỉ vậy, trước đó, vào chiều đầu tiên bán hồ sơ (chiều 11.10), ngay tại Bộ phận một cửa đã xảy ra đánh nhau giữa 2 nhóm giang hồ với gần 20 đối tượng chen kín trước nơi bán hồ sơ, trong đó có nhóm đe dọa chị N.

Hai nhóm giang hồ xô xát đánh nhau ở Bộ phận một cửa để ngăn cản nhau mua hồ sơ thầu. Sự việc diễn ra ngay trước mặt cán bộ bán hồ sơ.

Không chỉ ông Dương Tấn Bình, trao đổi với Thanh Niên, đại diện Công an TX.Điện Bàn cũng không hay biết các vụ lộn xộn, đánh nhau tại Bộ phận một cửa.

Khi lãnh đạo Công an TX.Điện Bàn yêu cầu cán bộ làm việc với Bộ phận một cửa, thì bất thường hơn, bởi bộ phận này trả lời mọi việc vẫn bình thường, không báo cáo các vụ đánh nhau, trong khi các clip trích xuất camera tại đây thể hiện các vụ "đụng độ" rất rõ ràng.

Những hình ảnh xô xát đánh nhau trước nơi bán hồ sơ, được trích xuất từ camera

Ảnh: Văn Tiến

Còn tại H.Đại Lộc cũng xảy ra đánh nhau giữa nhân viên Công ty CP Xây dựng công trình 875 (Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) và Công ty TNHH Ngọc Thạch Đất Quảng (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) ngay ở BQL Dự án và trật tự xây dựng H.Đại Lộc (79 Hùng Vương, thị trấn Ái Nghĩa) khiến anh Phan Thế Tài, nhân viên 875 bị thương phải nhập viện.

Theo Công an H.Đại Lộc, sự việc xảy ra chiều 18.10 khi 2 công ty này đến bỏ đấu thầu dự án cầu Xuân Nam dẫn đến mâu thuẫn.

Hiện UBND TX.Điện Bàn và H.Đại Lộc đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc khẩn trương điều tra làm rõ các nhóm giang hồ liên quan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.