Chống tham nhũng sẽ quyết liệt hơn

Vũ Hân
Vũ Hân
25/11/2018 07:19 GMT+7

Sáng 24.11, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội tiếp xúc cử tri tại các quận Ba Đình, Tây Hồ và Hoàn Kiếm.

Đề nghị xem xét trách nhiệm người đưa cán bộ tồi vào hệ thống
Bên cạnh chúc mừng thành công của kỳ họp Quốc hội vừa qua, các cử tri cũng nêu lên những băn khoăn của mình. Cử tri Lưu Huy Vinh (P.Thành Công, Q.Ba Đình) chưa đồng tình với việc xử lý tài sản không rõ nguồn gốc chưa được quy định trong luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vừa mới được thông qua và cho rằng đã là tài sản bất minh thì nên thu hồi mới ngăn chặn được tham nhũng.
Nhấn mạnh kết quả phòng, chống tham nhũng trong thời gian vừa qua của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là vai trò của Tổng bí thư, cử tri Lưu Huy Vinh cũng cho rằng dư luận vẫn bức xúc vì chưa đề cập đến trách nhiệm của các cá nhân tham mưu như Ban Tổ chức T.Ư, Bộ Nội vụ đã đưa những cán bộ tồi vào hệ thống, giảm sút lòng tin của người dân với Đảng. Cử tri Bùi Việt Hùng (P.Quán Thánh, Q.Tây Hồ) kiến nghị cần tiếp tục kiểm soát chặt việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, không để lại dư âm không tốt trong nhân dân như ở Thanh Hóa, Quảng Nam, Hậu Giang, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ. Nhiều cử tri kiến nghị phải “tiếp tục nhóm bếp lửa đang rực hồng” ở cả T.Ư và địa phương để quét sạch tệ tham nhũng.
Tâm trạng bây giờ có nhiều người lo là sắp tới liệu có duy trì được không? Với cái đà này, các bác yên tâm chắc là chúng ta sẽ làm tốt.
Tôi không dám nói chắc 100%, nhưng xu thế này là khó đảo ngược, vì cả bộ máy vào cuộc. Lò nóng lên rồi củi khô, củi tươi đều cháy hết
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ “rất phấn khởi” trước những ý kiến hết sức tâm huyết, trách nhiệm của các vị cử tri. “Qua phát biểu hôm nay, tôi có cảm nhận là cử tri thống nhất rất cao, đánh giá kỳ họp thứ 6, một trong những kỳ họp để lại những dấu ấn tốt đẹp. Họp ngắn hơn, nhiều nội dung quan trọng, nhạy cảm, phức tạp đã được trao đổi rất dân chủ, và cuối cùng thống nhất rất cao.
Thứ hai là dân chủ nhưng phải có kỷ cương, đúng chủ trương, định hướng của Đảng. Thế nên, công tác nhân sự cũng khó chứ, nhưng các bác biết kết quả rồi, gần như tuyệt đối các đại biểu Quốc hội tán thành. Phê chuẩn CTTPP cũng 100% đại biểu Quốc hội tán thành. Một hiệp định lớn, khó như thế mà đạt được kết quả đó là rất tốt, chứng tỏ ý thức chính trị của các đại biểu rất cao”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói.
“Lò nóng lên rồi củi khô, củi tươi đều cháy hết”
Trả lời kiến nghị của cử tri về các vấn đề cụ thể, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cam kết sẽ tiếp tục củng cố an ninh, quốc phòng. “Vừa rồi, tôi tiếp tổng thống Ấn Độ thì vấn đề quan tâm hàng đầu là quốc phòng, an ninh. Sang Nga gặp Tổng thống Putin cũng là quốc phòng, an ninh. Chúng ta cố gắng làm sao giữ cho được môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Thế mới là bản lĩnh, là khôn ngoan. Để cháy nhà rồi mới chữa cháy thiệt hại còn nặng hơn nhiều”.
Liên quan đến vấn đề phòng, chống tham nhũng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước khẳng định “chúng ta phải tiếp tục cuộc đấu tranh này”. “Các bác băn khoăn lò đang nóng, sắp tới có nóng tiếp không?
Có đồng chí nói sắp tới phải nóng rực lên nữa, không được để cho nó nguội. Không chỉ riêng ta, các nước trên thế giới cũng thế thôi. Mất chế độ, mất chính quyền cũng là ở tham nhũng tiêu cực, nên ta phải quyết tâm vào.
Nhưng cách làm phải rất chặt chẽ, đúng quy định, với tinh thần nhân văn, xây là chính, răn đe, cảnh báo, đừng xảy ra là tốt”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói và trấn an cử tri: “Tâm trạng bây giờ có nhiều người lo là sắp tới liệu có duy trì được không? Với cái đà này, các bác yên tâm chắc là chúng ta sẽ làm tốt. Tôi không dám nói chắc 100%, nhưng xu thế này là khó đảo ngược, vì cả bộ máy vào cuộc. Lò nóng lên rồi củi khô, củi tươi đều cháy hết”.
Chia sẻ với tâm lý “sốt ruột” của cử tri, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói: “Cơ quan điều tra phải điều tra chính bản thân mình - những ông tướng trong công an, có khó không? Trong quân đội cũng có chuyện như thế. Trong chính cơ quan xử án cũng có... Nhìn như vậy ta mới thấy hết sự phức tạp, không nôn nóng được”.
Nói về mức độ nặng - nhẹ trong xử lý, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho rằng trong gia đình có người bị kỷ luật, công bố cho cả nước biết, cả thế giới biết đã là rất đau rồi. Hơn thế, có những gia đình mấy người bị một lúc, như ông Đinh La Thăng còn có cả em trai. “Ban đầu, tiếp xúc cử tri, các bác bảo xử nhẹ. Tôi bảo đấy mới là bước đầu. Ủy viên Bộ Chính trị bị khai trừ khỏi Đảng, đi tù 30 năm, tài sản đền bù như thế”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói và vẫn nhắc lại rằng cái cốt yếu là để mở đường cho người ta sửa đổi, chứ không phải cứ tử hình mới là nghiêm minh.
Cũng trong nỗ lực làm trong sạch bộ máy, phòng chống tham nhũng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhắc đến quy định nêu gương. “Lâu nay ta cứ kêu gọi nêu gương, nhưng bây giờ phải có quy định. Vừa rồi, T.Ư thống nhất rất cao phải xây dựng quy định cho mấy ông Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ủy viên T.Ư, nói thẳng ra như thế, với tinh thần lãnh đạo càng cao càng phải gương mẫu. Chỉ cần gần 200 ông Ủy viên T.Ư này gương mẫu lên thì ở dưới được nhờ, chẳng phải nói đâu xa. Bác Hồ đã nói, một tấm gương sống còn hơn bao bài diễn văn tuyên truyền. Một việc làm của lãnh đạo cấp cao mà tốt thì sẽ ảnh hưởng tốt, xấu thì sẽ nêu gương xấu. Mong các bác giám sát và tiếp tục góp ý kiến”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đề nghị.
“Kỷ luật một vài người để cứu muôn người”
Nói về việc “vì sao xử lý kỷ luật ông Chu Hảo”, dù đây không phải tham nhũng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lý giải: “Tự diễn biến, tự chuyển hóa trong mỗi con người nó biến mình thành người khác lúc nào không biết, nó lái con đường của chúng ta đi vô cùng phức tạp. Về cơ bản là rất tốt, nhưng không phải không có những người cậy mình có chút công lao để sinh ra kiêu ngạo, muốn nói gì thì nói, phán gì thì phán, nói trái điều lệ, nói trái cương lĩnh”. Cho rằng suy thoái về mặt chính trị còn nguy hiểm hơn cả kinh tế, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Bất cứ ai nếu có suy thoái chúng ta phải giáo dục chứ, phải uốn nắn chứ. Kỷ luật một vài người để cứu muôn người cơ mà, để người khác đừng phạm vào nữa, đừng cậy mình thế này, thế nọ, là công thần rồi phê phán hết cả, phơi bày hết cả thì chế độ này sẽ ra làm sao?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.