'Không bao giờ có chuyện chùn lại, chùng xuống hay mệt mỏi' trước tham nhũng

Vũ Hân
Vũ Hân
24/11/2018 12:57 GMT+7

Cho rằng điều tra, luận tội, tranh tụng, xét xử phải thận trọng để những người bị xử lý "tâm phục khẩu phục", Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định không bao giờ có chuyện T.Ư chùn bước trước tham nhũng .

“Mắt xích nào hỏng phải thay ngay”
Trả lời kiến nghị cử tri các quận Tây Hồ và Ba Đình (Hà Nội) sáng nay, 24.11, về việc phải tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, không có kỳ tiếp xúc nào cử tri không đề cập đến vấn đề này, chứng tỏ đây là vấn đề lớn, được nhân dân rất quan tâm.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng cho biết, công cuộc này đã đạt được một số kết quả, "chúng ta càng làm càng có kinh nghiệm, cả hệ thống đã vào cuộc để chống tham nhũng".
"Bây giờ cả hệ thống, cả bộ máy vào cuộc rồi, chứ không một mình ai làm được cả. Sở dĩ tôi nói hình ảnh lò nóng lên rồi là tất cả đều vào cuộc: nhân dân thì đóng góp ý kiến; Đảng hệ thống, đề ra đường lối; các cơ quan thanh tra, điều tra, kiểm toán, kiểm sát, toà án... tất cả các khâu đều làm nhịp nhàng. Khâu nào yếu là phải chỉnh ngay, mắt xích nào hỏng phải thay ngay. Đây là thành công, bài học, từ vụ việc sẽ làm tiếp cái khác", Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói và khẳng định, có một bộ máy như thế, chỉ đạo như thế, lòng dân như thế, quyết tâm thì phải làm được.
Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, đi vào vụ việc cụ thể thì nhiều, cùng một lúc rất nhiều việc phải làm, “nên chúng ta cứ phải bình tĩnh". "Tôi nói nhiều lần rồi, làm từng việc, làm chắc bước này mới làm bước sau”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói.
“Cùng một lúc làm nhiều việc thì không được. Phải có lực lượng, kinh nghiệm, vì chỉ riêng khâu điều tra cũng đã nhiều việc, rồi luận tội, tranh tụng, xét xử thế nào cho tâm phục khẩu phục; chứng lý ra làm sao, luật pháp thế nào để không chối không cãi được. Còn kết luận không đúng thì không tâm phục khẩu phục, người ta mất lòng tin”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, và nêu rõ: "Thực tế những vụ vừa qua ai cãi được không? Tại sao được dân đồng tình như thế? Đây là bài học rút ra để làm tiếp”.
“Các bác cứ yên tâm là T.Ư không bao giờ nhụt chí”
Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng trấn an các cử tri “cứ yên tâm”. “Không bao giờ có chuyện chùn lại, chùng xuống hay mệt mỏi đâu. Không có. Tôi đã nói rồi, ai nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm", Tổng bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.
Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, tinh thần là như thế, và phải có phương pháp chứ không phải hăng hái, quyết liệt mà được. Nhiệt tình nhưng phải có trình độ, phải có phương pháp, cách làm, thuộc luật pháp. Cái nào thiếu luật pháp thì phải bổ sung luật pháp, phải có quy chế để ngăn ngừa, răn đe, cảnh tỉnh.
"Các bác cử tri yên tâm là T.Ư không bao giờ nhụt chí đâu. Cả T.Ư nhất trí cao như thế, Quốc hội thống nhất cao, lòng dân như thế, quốc tế phải thừa nhận, đánh giá cao chỗ này", ông nói.
Về việc quy định về xử lý tài sản không chứng minh được nguồn gốc bị bỏ ra khỏi luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Tổng bí thư, Chủ tịch nước lý giải do quy định này chưa được thống nhất cao của các đại biểu Quốc hội.
“Cái nào đã rõ, đã chín, được thực tế chứng minh là đúng, thống nhất cao thì ta làm; còn chưa chín thì thí điểm, tổng kết, đánh giá rồi bổ sung sau. Vì một điều mà dừng cả luật lại thì không phải”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói, và cho rằng: “3 kỳ họp rồi chẳng lẽ lại không thông qua thì cầu toàn quá, cứ làm đi rồi bổ sung sau, (đó là) quyền của chúng ta”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.