Cần thêm thời gian để hoàn chỉnh hành lang pháp lý về đặc khu

20/06/2018 08:22 GMT+7

Sáng 19.6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các đại biểu Quốc hội (QH) tiếp xúc với cử tri Q.1, Q.3, Q.4 (TP.HCM) để thông báo kết quả kỳ họp thứ 5 QH khóa 14 và tiếp thu, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, trước sự quan tâm của cử tri về việc QH thông qua luật An ninh mạng, Chủ tịch nước khẳng định: “Luật An ninh mạng nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ internet; góp phần quan trọng tạo ra hành lang pháp lý đáp ứng yêu cầu của công tác an ninh mạng trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội”.
Liên quan đến những băn khoăn của cử tri về dự thảo luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu), Chủ tịch nước khẳng định việc xây dựng luật này nhằm thực hiện chủ trương lớn, góp phần tạo ra thể chế mang tính đột phá, đủ sức cạnh tranh với khu vực và thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế nhanh, bền vững gắn với bảo đảm chủ quyền Tổ quốc và an ninh đất nước.
“Xây dựng luật này, Chính phủ vào cuộc mạnh mẽ, đã giao cho nhiều bộ ngành soạn thảo và tiếp thu nhiều ý kiến chuyên gia, cử tri cả nước. Chúng ta cũng nghiên cứu kinh nghiệm về cả thất bại lẫn thành công của quốc tế. Nhưng hôm nay có ý kiến cho rằng lấy ý kiến chưa sâu rộng, chúng tôi rút kinh nghiệm việc này”, Chủ tịch nước nói và cho rằng cần thêm thời gian để hoàn chỉnh hành lang pháp lý về đặc khu kinh tế.
Theo Chủ tịch nước, trong quá trình QH xem xét thông qua luật An ninh mạng, cho ý kiến về luật đặc khu, có phần tử xấu lợi dụng để kích động người dân không nắm đủ thông tin để tụ tập, gây rối... Đây là việc đáng tiếc và nghiêm trọng. Cơ quan chức năng đã bắt giữ một số đối tượng quá khích và xử lý đúng pháp luật. Chủ tịch nước nhấn mạnh cần tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn công tác xây dựng luật, qua đó người dân tham gia xây dựng, phản biện đúng đắn hơn, tránh những hậu quả, vụ việc như vừa qua.
Cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu QH tiếp xúc cử tri tại TP.Cần Thơ.
Chủ tịch QH và các đại biểu đã ghi nhận ý kiến cử tri xoay quanh vấn đề giao thông, an ninh mạng, an ninh quốc phòng và cho thuê đất… Chủ tịch QH lưu ý vừa qua một số địa bàn xảy ra mất an ninh, có tình trạng kẻ xấu cố tình xuyên tạc sự thật, gây rối, một bộ phận nhân dân đã bị lợi dụng lòng yêu nước... Chủ tịch QH khẳng định QH luôn biểu dương và hoan nghênh tinh thần yêu nước, sự quan tâm chính đáng của nhân dân đối với những vấn đề quan trọng của đất nước mà QH đang bàn, nhưng người dân cần tỉnh táo đừng để lòng yêu nước bị kẻ xấu lợi dụng, kích động, gây rối, phá hoại cuộc sống bình yên của nhân dân. “Đặc khu là để góp phần xây dựng phát triển kinh tế, tạo động lực để xây dựng đất. Nếu xây dựng đặc khu mà ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia, làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia thì nhất định chúng ta không làm”, Chủ tịch QH nói.
Đối với luật An ninh mạng, Chủ tịch QH khẳng định luật không cấm người dân vào mạng, nhưng không được dùng công cụ này phá hoại an ninh quốc gia và xúc phạm danh dự nhân phẩm của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.