Thủ tướng: Người dân cần bình tĩnh, tỉnh táo để không bị kẻ xấu lôi kéo, xúi giục

Lê Tân
Lê Tân
18/06/2018 13:42 GMT+7

Tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng sáng 18.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành nhiều thời gian nói về dự luật Đặc khu và kêu gọi người dân bình tĩnh, tỉnh táo để không bị kẻ xấu lôi kéo, xúi giục tham gia biểu tình, bạo động.

Sáng 18.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14.
Thủ tướng cho biết, sau 21 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14 đã hoàn thành chương trình làm việc và bế mạc vào trưa 15.6. Quốc hội đã thông qua 7 luật, 8 nghị quyết có tính chất quan trọng. “Quốc hội đã làm việc với tinh thần đối thoại, thẳng thắn, chân tình, trách nhiệm và lắng nghe ý kiến nhân dân”, Thủ tướng khẳng định.
 tiep-xuc-cu-tri
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết có một số kẻ xấu, phản động cố tình lôi kéo, xúi giục nhân dân để chống phá, làm nhiều người hiểu lầm Ảnh Lê Tân
Về việc tạm dừng thông qua luật Đặc khu, Thủ tướng cho biết: “Đặc khu không phải là mới. Ở Trung Quốc, Malaysia, Ả Rập cũng có từ rất lâu rồi. Luật Đặc khu được đưa ra lấy ý kiến, thảo luận đúng quy trình. Luật Đất đai quy định tối đa được thuê đất 70 năm, nhưng với những trường hợp đặc biệt thì Thủ tướng xem xét cho thuê 99 năm. Trường hợp đặc biệt ở đây là các công trình lớn, chi phí cao, thu hồi vốn chậm và có tính chất quan trọng. Trước khi Thủ tướng xem xét thì Bộ chính trị, Quốc hội cũng bàn luận rất kỹ. Trong kỳ họp vừa qua, ngày 6, 7.6 tôi đã nói về luật này. Ngày 8.6, Quốc hội quyết định chưa thông qua, vậy mà ngày 10, 11.6 vẫn có biểu tình bạo động, tức là có một số kẻ xấu, phản động cố tình lôi kéo, xúi giục nhân dân để chống phá, làm nhân dân hiểu lầm”.
Thủ tướng mong muốn người dân bình tĩnh, tỉnh táo trước sự lôi kéo của những đối tượng xấu để không tham gia biểu tình, bạo động như ở một số địa phương khác.
Cho biết đã yêu cầu các địa phương, bộ, ngành lập lại trật tự, xử lý nghiêm, xem xét trách nhiệm hình sự một số cá nhân, Thủ tướng đề nghị cán bộ, đảng viên tích cực tuyên truyền cho người dân, nhất là giới trẻ hiểu, tin tưởng vào Đảng.
tiep-xuc-cu-tri
Cử tri Ngô Ngọc Khánh phát biểu tại buổi tiếp xúc Ảnh Lê Tân
Nói về luật An ninh mạng vừa thông qua, Thủ tướng cho biết: “Chúng ta vẫn có tự do internet, vẫn cho phép máy chủ đặt ở nước ngoài, nhưng cơ sở dữ liệu về Việt Nam phải đưa về Việt Nam để kiểm soát. Không thể có chuyện cứ lên mạng xã hội tự do bôi nhọ, thích nói xấu ai thì nói, hoặc lôi kéo kích động nhiều người”.
Rà soát hồ sơ, sớm giải quyết chế độ cho người có công
Cũng trong buổi tiếp xúc, cử tri huyện Tiên Lãng gửi đến Thủ tướng một số vấn đề. Theo đó, cử tri Ngô Ngọc Khánh mong muốn Chính phủ quan tâm, đốc thúc triển khai giai đoạn 2 dự án Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, dự án đường ven biển. Cử tri Ngô Thị Bích Huyền mong muốn được tháo gỡ khó khăn về vốn khi triển khai các dự án nông nghiệp công nghệ cao.
Cử tri Lưu Quang Yên thì nêu rõ bất cập trong Nghị định 67 về thu tiền sử dụng đất, khi nơi thì phải thuê đất với giá cao để nuôi trồng thủy sản, nơi cho không, gây tình trạng mất công bằng. Ông Lưu Quang Yên cũng nêu tình trạng chậm trễ trong việc giải quyết chính sách với người có công, khi một số người có giấy báo tử cũng không được giải quyết chế độ, gây bức xúc trong nhân dân. Ngoài ra, các vấn đề ùn tắc giao thông ở phà Gót, tình trạng thất nghiệp của sinh viên sau khi ra trường, ô nhiễm nguồn nước... cũng được cử tri phản ánh với Thủ tướng.
Lắng nghe và tiếp thu ý kiến của cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ xem xét và giao các đơn vị chức năng giải quyết. Đặc biệt, Thủ tướng giao Sở Lao động - Thương binh - Xã hội thành phố Hải Phòng gặp trực tiếp cử tri phản ánh, lấy danh sách, rà soát hồ sơ, sớm giải quyết chế độ cho người có công. Thủ tướng cũng yêu cầu Văn phòng Chính phủ lưu ý, xem xét lại Nghị định 67 cho phù hợp với thực tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.