Bộ Quốc phòng Mỹ ủng hộ giải quyết các tồn đọng sau chiến tranh

16/08/2014 01:55 GMT+7

Ngày 15.8, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, đại tướng Martin Dempsey, tới thăm hệ thống xử lý nhiệt Đà Nẵng, nơi hiện đang xử lý 45.000 m3 đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Đại tướng Dempsey hoan nghênh dự án này là một mốc quan trọng trong quan hệ song phương cũng như đối với người dân Đà Nẵng.

  Đại tướng Martin Dempsey
Đại tướng Martin Dempsey (trái) nghe báo cáo về dự án - Ảnh: Nguyễn Tú

Đại tướng Dempsey bày tỏ ấn tượng với tiến độ đang đạt được và khẳng định Bộ Quốc phòng Mỹ hoàn toàn ủng hộ và sẽ tiếp tục ủng hộ sáng kiến quan trọng này. Theo ông Dempsey việc giải quyết các vấn đề còn tồn đọng sau chiến tranh giữa Mỹ và VN đã cho thấy đây là một cách thức hiệu quả để thúc đẩy mối quan hệ và sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Điều này cũng mang lại lợi ích cho người dân khi mà sức khỏe và đời sống của họ bị tác động bởi chất dioxin và những vật liệu nổ còn sót lại (UXO).

Dự án có tổng kinh phí 84 triệu USD do Mỹ tài trợ và VN đối ứng, khởi công từ tháng 8.2012 do Bộ Quốc phòng VN và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thực hiện. Ông Joakim Parker, Giám đốc USAID VN, cho biết trong quý 3 này USAID sẽ cùng Bộ Quốc phòng VN triển khai nghiên cứu đánh giá tác động môi trường của dioxin tại sân bay Biên Hòa (Đồng Nai). Sau khi đánh giá đầy đủ tác động dioxin đến môi trường khu vực sẽ tính toán kinh phí thực hiện dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa vào năm 2016.

Nguyễn Tú - Trường Sơn

 

>> Mỹ muốn tập trận chung với Việt Nam 
>> Đại tướng Martin Dempsey ấn tượng với tiến độ xử lý dioxin tại Đà Nẵng
>> Hợp tác giải quyết hậu quả dioxin
>> Đóng điện lò xử lý dioxin khu vực sân bay Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.